Hôm nay,  

Ngày Đẫm Máu Nhất Tại Miến Điện: 114 Bị Giết Chết; Liên Hiệp Quốc Kêu Gọi Thế Giới Cô Lập Nhóm Quân Đội Đảo Chánh

28/03/202118:46:00(Xem: 3451)
Miến Điện
Một ngày đẫm máu tại Miến Điện. (nguồn: CNN)

 

Hai viên chức hàng đầu của Liên Hiệp Quốc đã lên án nhóm quân đội Miến Điện trong ngày chết chóc nhất của các cuộc biểu tình từ trước tới nay chống nhóm quân đội đảo chánh đã cướp chính quyền dân cử của quốc gia này, khi nhiều người biểu tình đã xuống đường hôm Chủ Nhật, theo CNN tường thuật hôm Chủ Nhật, 28 tháng 3 năm 2021.

Ít nhất 114 người đã bị giết chết hôm Thứ Bảy trong các cuộc xuống đường tại 44 thị trấn và thành phố khắp nước, theo một kiểm điểm bởi hãng thông tấn độc lập Myanmar Now cho biết. CNN đã không thể xác nhận độc lập số người đã bị giết chết.

Trong một tuyên bố chung, Alice Wairimu Nderitu, Cố Vấn Đặc Biệt của LHQ về Ngăn Chận Diệt Chủng, và Michelle Bachelet, Cao Ủy LHQ về Nhân Quyền, đã thúc giục quân đội Miến Điện phải “tức khắc ngưng giết hại mọi người mà họ có trách nhiệm phục vụ và bảo vệ.”

Các viên chức này cũng “đã mạnh mẽ lên án gia tăng các cuộc tấn công có hệ thống, lan rộng và chết chóc chống lại những người biểu bình ôn hòa, cũng như các vi phạm nghiêm trọng khác về nhân quyền kể từ khi họ chiếm quyền vào ngày 1 tháng 2 năm 2021.”

Báo Cáo Viên Đặc Biệt Của LHQ về Miến Điện nói rằng quân đội đang thực hiện “sự giết người tập thể” và kêu gọi thế giới cô lập nhóm quân đội và chận đứng sự tiếp cận các vũ khí của họ.

Theo báo cáo mới nhất bởi tổ chức bất vụ lợi Assistance Association for Political Prisoners, ít nhất 423 người đã bị giết chết tại Miến Điện kể từ khi cuộc đảo chánh quân sự vào ngày 1 tháng 2.

Ít nhất 6 trẻ em từ 10 tới 16 tuổi nằm trong số những người bị giết chết hôm Thứ Bảy, Ngày Quân Đội Miến Điện, theo tường trình của tin tức và các nhân chứng, qua tường thuật của Reuters.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.