Hôm nay,  

Quốc Hội Trung Quốc Công Bố Các Kế Hoạch Siết Thêm Hồng Kông Gồm Việc Thay Đổi Hệ Thống Bầu Cử

05/03/202118:11:00(Xem: 4694)

Hong Kong
Thành Phố Hong Kong. (www.en.wikipedia.org)

 

Cơ chế lập pháp hàng đầu của Trung Quốc đã công bố các kế hoạch bảo đảm “những nhà yêu nước” có thể điều hành Hong Kong, khi Bắc Kinh siết chặt thành phố với những thay đổi đối với hệ thống bầu cử, theo bản tin của BBC tiếng Anh tường thuật hôm Thứ Sáu, 5 tháng 3 năm 2021.

Thủ Tướng Lý Khắc Cường, đọc diễn văn trước Quốc Hội Nhân Dân Toàn Quốc (NPC), cảnh báo thế giới không được can thiệp.

Đây là hành động theo sau việc đưa ra luật an ninh khắc khe.

Giới chỉ trích nói rằng Bắc Kinh đang nghiền nát giới bất đồng chính kiến và xóa bỏ thỏa thuận “một quốc gia, hai hệ thống” đã được thực hiện với Anh Quốc.

Theo thỏa thuận này, Hong Kong, cựu thuộc địa Anh, được phép tiếp tục hệ thống pháp lý của chính nó và có các quyền gồm tự do ngôn luận và tự do báo chí.

Chris Patten, cựu thống đốc Hong Kong, nói rằng Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã “thực hiện một bước lớn nhất từ trước tới nay để xóa bỏ các quyền tự do của Hong Kong và các nguyện vọng đối với nền dân chủ lớn hơn theo pháp trị.”

Liên Âu đã cảnh báo rằng họ có thể thực hiện “thêm các bước” qua những kế hoạch được tuyên bố hôm Thứ Sáu.

Liên Âu kêu gọi Bắc Kinh “xem xét kỹ lưỡng những thực hiện chính trị và kinh tế đối với bất cứ quyết định nào để cải tổ hệ thống bầu cử của Hong Kong mà sẽ phá hoại các quyền tự do nền tảng, đa nguyên chính trị và các nguyên tắc dân chủ.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.