Hôm nay,  

Công Ước Lhq: Cấm Các Nước Bắt Lính Trẻ Em

09/08/199900:00:00(Xem: 5441)
LIÊN HIỆP QUỐC — Theo tài liệu của Quỹ Trẻ Em Liên Hiệp Quốc, UNICEF, có tới 300,000 trẻ em dưới 18 tuổi đang phục vụ với tư cách chiến sĩ, lính du kích, gián điệp, lao công khuân vác, nấu bếp, và nô lệ tình dục — ngay cả lính cảm tử ôm bom tự sát — trong các cuộc chiến đang xảy ra ở 50 quốc gia, theo tin tờ New York Times hôm Chủ Nhật.
Những vũ khí thời hiện đại bây giờ đã nhẹ, dễ dùng và rẻ, nên trở thành lý tưởng cho trẻ em sử dụng.
Trong thập niên qua, theo UNICEF, những cuộc chiến này đã sát hại hơn 2 triệu trẻ em, làm 6 triệu trẻ em tàn phế, làm cho 1 triệu trẻ em mồ côi, gây 10 triệu trẻ em khủng hoảng thần kinh trầm trọng, và dẫn tới hiện tượng trẻ em chiếm phân nửa trong số 24 triệu người tị nạn toàn cầu.
Tới giờ, 183 nước thành viên LHQ và 8 nước không thành viên, kể cả nhiều nước nơi mà trẻ em đang tham dự các cuộc nội chiến, đã phê chuẩn một công ước năm 1989 để thiết lập các quyền quốc tế cho trẻ em.

Ba phạm trù mới về tội phạm chiến tranh ảnh hưởng tới trẻ em ghi rõ trường hợp các chế độ có thể bị try tố ra trước một tòa án hình sự quốc tế. Và cuối cùng, nhiều chính phủ và nhiều tổ chức phiến loạn đang nỗ lực lật đổ các chính phủ đó đã đồng ý ngưng sử dụng trẻ em dưới 18 tuổi làm chiến sĩ.
Tuy nhiên, Mỹ vẫn không hỗ trợ cho công ước này.
Cụ thể, Mỹ vẫn chưa phê chuẩn công ước này, và có thể sẽ không phê chẩun nó. Sợ là công ước được dùng cho các mục tiêu chính trị, Mỹ chống lại việc lập tòa án hình sự quốc tế. Mỹ cũng chống lệnh cấm tuyển mộ lính dưới 18 tuổi, vì muốn giữ chính sách trước giờ là đi tuyển mộ lính từ các em tốt nghiệp trung học.
Trong khi đó, theo UNICEF, nhiều nước “mọi rợ” đã chịu phê chuẩn công ước với cam kết không bắt lính dưới 18 tuổi, từ cả chính phủ lẫn phe phiến loạn tại Sudan, Burundi, Congo và Angola. Vẫn còn có nơi cò kè mặc cả, như tại Colombia, chính phủ đồng ý không bắt lính dưới 18 tuổi, nhưng phiến quân chỉ chịu không bắt lính dưới 15 tuổi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.