Hôm nay,  

2 Hàng Không Mẫu Hạm Mỹ Tập Trận Tại Biển Đông, Tàu Ngầm Pháp Cũng Vừa Tuần Tra Biển Đông Thách Thức Tuyên Bố Chủ Quyền Của TQ

09/02/202118:47:00(Xem: 2795)

 

Các nhóm không kích của hai hàng không mẫu hạm của Hải Quân Hoa Kỳ đã bắt đầu tập trận trong vùng biển tranh chấp của Biển Đông hôm Thứ Ba, 9 tháng 2 năm 2021, là cuộc tập trận mới nhất của hải quân bởi chính phủ Biden khi chính phủ này cam kết giữ vững lập trường chống lại các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc, theo bản tin của CNN tường trình hôm Thứ Ba.

Các hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz và các khu trục hạm và tuần dương hạm phi đạn dẫn đường tháp tùng đang phô trương khả năng của Hải Quân Hoa Kỳ để hoạt động trong các môi trường đông tàu bè và đầy thách thức, theo Hải Quân Hoa Kỳ cho biết trong tuyên bố. 2 nhóm không kích có khoảng 120 chiến đấu cơ mang theo.

TQ đã tuyên bố chủ quyền hầu hết 1.3 triệu dặm vuông tại Biển Đông. Các tuyên bố chủ quyền này trùng lắp với các truyên bố của Phi Luật Tân, Việt Nam, Mã Lai Á, Nam Dương, Brunei và Đài Loan.

Bắc Kinh đã phản ứng dữ dội 7 tháng trước khi Hoa Kỳ điều động 2 hàng không mẫu hạm tới đó, lần đầu tiên trong 6 năm mà 2 hàng không mẫu hạm đã hoạt động song song tại Biển Đông.

Trong phát biểu hôm Thứ Năm, Biden mô tả TQ như là “đối thủ nghiêm trọng nhất” của Hoa Kỳ và phác họa các kế hoạch đương đầu với “cuộc tấn công về nhân quyền, tài sản trí tuệ, và thống trị toàn cầu” của TQ.

Và trong cuộc phỏng vấn với Đài CBS News hôm Chủ Nhật, Biden nói Washington đang “cạnh tranh cực kỳ mạnh mẽ” với TQ.

Nhưng Biden và các viên chức trong chính phủ của ông đã cam kết sẽ làm việc với các đồng minh của Hoa Kỳ khi nói đến việc đối đầu Bắc Kinh.

Trong khi đó liên quan đến tình hình Biển Đông, bản tin của Đài Á Châu Tự Do (RFA) hôm 9 tháng 2 năm 2021 cho biết tàu ngầm Pháp tuần tra Biển Đông làm cho TQ tức giận. Bản tin của Đài RFA cho biết thêm tin tức về vụ này như sau.

Tàu ngầm hạt nhân tấn công SNA Emeraude cùng tàu hỗ trợ BSAM Seine của Pháp vừa tiến hành tuần tra tại Biển Đông nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải theo luật pháp quốc tế.

AFP và South China Morning Post, ngày 9 tháng 2, dẫn thông tin vừa nêu do Bộ Trưởng Quốc Phòng Pháp Florence Parly đưa lên trên tài khoản Twitter của bản thân vào tối ngày 8 tháng 2 .

Bà Bộ trưởng Quốc phòng Pháp viết: chuyến tuần tra đặc biệt vừa hoàn tất hoạt động đi qua vùng Biển Đông. Đây là bằng chứng mạnh mẽ cho thấy khả năng của Hải quân Pháp có thể bố trí đến nơi xa trong thời gian dài để phối hợp với các đối tác Hoa Kỳ, Úc và Nhật bản.

Bà Bộ trưởng Quốc Phòng Florence Parly nói thêm rằng nước Pháp có những vùng đặc quyền kinh tế tại khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương và chiến dịch tuần tra nhằm bảo vệ chủ quyền cùng những quyền lợi của nước Pháp tại đó; cũng như nâng cao hiểu biết về vùng này.

Pháp từng tiến hành một số chuyến tự do hàng hải qua Biển Đông cùng với những nước khác như Anh, Mỹ. Mục tiêu nhằm đẩy lùi sự thống trị ngày càng tăng và hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc tại vùng biển này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.