Hôm nay,  

Chính Phủ Biden Cân Nhắc Có Nên Gọi Quân Đội Miến Điện Chiếm Chính Quyền Là Đảo Chánh, Xem Xét Việc Trừng Phạt, Cắt Viện Trợ

01/02/202118:19:00(Xem: 6023)

 

Washington  – Chính phủ Biden đang thảo luận nội bộ về việc có nên gọi việc quân đội chiếm chính quyền Miến Điện là đảo chánh hay không, theo một viên chức Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và một viên chức chính phủ cho biết qua tường trình của CNN hôm Thứ Hai, 1 tháng 2 năm 2021.

Chính thức tuyên bố đó là cuộc đảo chánh, mà chính phủ chưa từng làm trong bất kỳ tuyên bố nào của họ về vấn đề này, sẽ buộc Hoa Kỳ về mặt pháp lý cắt bỏ viện trợ ngoại quốc cho quốc gia đó. Văn phòng pháp lý Bộ Ngoại Giao đang nghiên cứu quyết định này và có khả năng đi đầu trong vấn đề này, theo các viên chức cho hay.

Không có đòi hỏi pháp lý nào đối với Hoa Kỳ để chính thức tuyên bố việc quân đội chiếm chính quyền là đảo chánh, nhưng chính phủ sẽ thực hiện quyết định đó nếu họ thấy điều đó nằm trong quyền lợi an ninh quốc gia để làm như thế.

Báo Politico đã tường thuật tin về việc thảo luận này trước nhất.

Tổng Thống Biden trong tuyên bố hôm Thứ Hai nói rằng quân đội chiếm quyền và giam cầm bà Aung San Suu Kyi cuối tuần rồi là một “cuộc tấn công trực tiếp vào sự chuyển tiếp dân chủ và pháp trị của quốc gia” và rằng sẽ “cần thiết một cuộc xem xét lại tức thì luật trừng phạt và các thẩm quyền của chúng ta, được theo sau bởi hành động thích đáng.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.