Hôm nay,  

Putin Ký Gia Hạn Hiệp Ước Kiểm Soát Vũ Khí Nguyên Tử Giữa Mỹ và Nga Sắp Hết Hạn

29/01/202119:02:00(Xem: 5323)

 

Moscow  – Tổng Thống Nga Vladimir Putin đã ký thành luật hôm Thứ Sáu chuẩn thuận sự gia hạn của Hiệp Ước Mới START, hiệp ước kiểm soát vũ khí chính yếu với Hoa Kỳ, một tuần trước khi nó hết hạn, theo Điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố qua bản tin của CNN hôm Thứ Sáu, 29 tháng 1 năm 2021.

Thỏa thuận kiểm soát vũ khí nguyên tử đã được gia hạn qua 5 năm cho đến ngày 5 tháng 2 năm 2026, theo Điện Kremlin. Nó là hiệp ước chính yếu sau cùng thuộc loại này giữa Nga và Hoa Kỳ sau khi Mỹ một mình rút ra khỏi thỏa thuận kiểm soát vũ khí nguyên tử với Nga, gọi là Hiệp Ước Vũ Khí Nguyên Tử Tầm Trung (INF), dưới chính phủ Trump vào năm 2019.

Putin và Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden đã điện đàm hôm Thứ Ba bày tỏ “sự hài lòng” về việc trao đổi các tuyên bố ngoại giao giữa hai nước về việc gia hạn hiệp ước. Quốc Hội Nga đã bỏ phiếu chuẩn thuận sự gia hạn 5 năm hôm Thứ Tư.

Hiệp ước giới hạn mỗi bên chứa không quá 700 phi đạn đạn đạo liên lục địa (ICBMs), phi đạn đạn đạo được trang bị ở tàu ngầm (SLBMs) và trên các pháo đài bay hạng nặng, không chứa quá 1,550 đầu đạn đặt vào phi đạn đạn đạo liên lục địa, đặt trên tàu ngầm và trên pháo đài bay hạng nặng chở bom nguyên tử; và tổng số 800 được đặt trên các dàn phóng phi đạn đạn đạo liên lục địa, trên các tàu ngầm, và các pháo đài bay hạng nặng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.