Hôm nay,  

Biden Điện Đàm Với Thủ Tướng Canada Và Tổng Thống Mexico, Muốn Tài Trợ 4 Tỉ MK Cho Các Nước Trung Mỹ Để Giải Quyết Tận Gốc Vấn Đề Di Dân Tị Nạn

23/01/202118:25:00(Xem: 3365)

 

WASHINGTON -- Tổng Thống Joe Biden lần đầu tiên gọi điện thoại cho các lãnh đạo ngoại quốc tới Thủ Tướng Canada Justin Trudeau và Tổng Thống Mexico Andrés Manuel López Obrador vào một thời điểm căng thẳng đối với mối quan hệ của Hoa Kỳ với các lân bang Bắc Mỹ, theo trang mạng của báo Startribune.com cho biết hôm Thứ Bảy, 23 tháng 1 năm 2021.

Tổng thống của Mexico hôm Thứ Bảy nói rằng Biden đã nói với ông rằng Hoa Kỳ sẽ gửi 4 tỉ đô la để giúp phát triển tại Honduras, El Salvador và Guatemala – là các nước gặp khó khăn đã làm phát sinh các ngọn thủy triều của di dân xuyên qua Mexico hướng tới Hoa Kỳ.

López Obrador, người điện đàm với Biden hôm Thứ Sáu, nói rằng hai người đã thảo luện về di dân và sự cần thiết để giải quyết nguyên nhân gốc rễ tại sao người dân bỏ nước ra đi.

Mexico đã chận đứng các nỗ lực gần đây bởi đoàn lữ hành của những di dân Trung Mỹ đi ngang qua Mexico.

Biden cũng đã gọi điện thoại cho Trudeau hôm Thứ Sáu, sau khi thủ tướng Canada trong tuần này đã công khai bày tỏ sự thất vọng về quyết định của Biden đưa ra sắc lệnh hành pháp chận đứng việc xây dựng đường ống dẫn dẫu Keystone XL. Dự án tranh cãi kéo dài được dự trù sẽ dẫn khoảng 800,000 thùng dầu mỗi ngày từ cát hắc ín của Alberta tới Bờ Vịnh Texas, đi qua các tiểu bang Montana, South Dakota, Nebraska, Kansas và Oklahoma.

Biden nói với Trudeau rằng việc đưa ra sắc lệnh hành pháp mà ông thực hiện theo sự cam kết lúc vận động tranh cử để ngưng việc xây dựng đường ống dẫn dầu, theo một viên chức cao cấp của chính phủ Canada nói với AP. Viên chức này nói với điều kiện ẩn danh để thảo luận cuộc đối thoại riêng tư.

Bạch Ốc cho biết trong một tuyên bố rằng Biden đã thừa nhận sự thất vọng của Trudeau với quyết định đường ống dẫn dầu Keystone của ông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.