Hôm nay,  

Liên Âu Thỏa Hiệp Về Cơ Cấu, Sẽ Nhận 12 Nước Mới

12/12/200000:00:00(Xem: 4255)
NICE - Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đã đạt tới 1 thỏa thuận tổng thể về cải tổ phương thức ra quyết định để chuẩn bị cuộc mở rộng lịch sử cho tập hợp 15 quốc gia này.

Theo kết quả thỏa thuận, các nước Pháp, Đức, Anh, Italy cùng được 29 phiếu tại các cuộc biểu quyết ở Ủy Hội Âu Châu. Quyết định nào thuộc phạm vi chi phối của hiến chương phải thu được đa số 258/342 phiếu. Những quyết định khác đòi hỏi đa số 258 và ít nhất 2/3 số hội viên.

TT Chirac của Pháp nói "Cộng đồng Âu Châu là công trình của nghệ thuật khả thi và cũng là quy luật của chính trị : viễn kiến và ý chí là chủ lực, kết hợp với nghệ thuật tôn trọng quần chúng. Nếu không thế, tổ chức này đã không thể tồn tại".

Thủ Tướng Tony Blair nói "Chúng ta đã thoát ra khỏi những giới hạn của tư tưởng bảo thủ, và Anh quốc đã nhận thức về vai trò chủ động của mình trong cuộc phat triển của châu Âu. Hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Âu Châu kéo dài nhất đã đạt tới thỏa thuận vào lúc 4 giờ 15 phút sáng chủ nhật, khi nước Bỉ chấp nhận đề nghị thứ 3 của Pháp, mở đường cho khối này thu nhận ít nhất 12 hội viên mới trong thời gian tới. Thủ Tướng Guy Verhofstadt tuyên bố "nước Bỉ mong muốn 1 châu Âu mở rộng hơn là thu nhỏ".

Trong khi các nước nhỏ miễn cưỡng chấp nhận, Thủ Tướng Schroeder của Đức tỏ ý hài lòng về sự gia tăng ảnh hưởng của mình mặc dù không được thêm phiếu biểu quyết vì dân số lớn lao của mình sau ngày tái thống nhất, và ông nhận định rằng chính là khối đoàn kết của châu Âu đã thắng. Hội nghị đã chấp thuận đề nghị của Berlin về hội nghị thượng đỉnh sắp tới, năm 2004, để phân công giữa Brussels với các quốc gia hội viên và khu vực.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.