Hôm nay,  

Bạo Loạn Ở Paris - Biểu Tình Chống Lại Luật An Ninh

05/12/202015:30:00(Xem: 3411)


  C:\Users\Anmeldung\Desktop\Desktop\bce70d99981f4_Demo in F.jpg

      Lính cứu hỏa dập tắt một chiếc xe hơi đang bốc cháy trong cuộc biểu tình trên đường phố.

Paris (AP) - Trong một cuộc biểu tình chống bạo lực của cảnh sát và luật an ninh đã được lên kế hoạch, bạo loạn lại xảy ra ở Paris. Những chiếc xe hơi đã bị đốt cháy vào chiều thứ Bảy (05.12.2020) và một số cửa sổ của các cửa hàng đã bị hư hại, hình ảnh có thể thấy trên trên TV. 

Những kẻ bạo loạn đã "ném đạn (Geschosse / Bullets)" vào cảnh sát, cảnh sát đã sử dụng hơi cay. Theo cảnh sát, 30 người đã bị bắt tại Paris vào đầu buổi tối. Đã có nhiều cuộc biểu tình trên khắp nước Pháp - ví dụ như ở Toulouse, Bordeaux hay là Lyon, hàng nghìn người đã xuống đường một cách ôn hòa. 

Cuộc tuần hành biểu tình ở Paris ban đầu đã bắt đầu một cách ôn hòa tại Porte des Lilas ở phía đông thành phố và chuyển đến Place de la République. Nhiều thanh niên đã xuống đường, và các tổ chức công đoàn cũng có mặt. Cảnh sát đã bảo vệ các đường phố xung quanh cuộc biểu tình và kiểm tra một số lối ra tàu điện ngầm, như một phóng viên của dpa đã đưa tin. Trên bảng hiệu của những người biểu tình, như nói với Bộ trưởng Nội vụ Gérald Darmanin: “Darmanin từ chức” hoặc “Pháp: Vùng đất của quyền cảnh sát”, mọi người đã hô vang “Macron, đủ rồi!”.

Sau khoảng một giờ rưỡi, bạo loạn đã xảy ra trên lộ trình biểu tình trên Đại lộ Gambetta, quận 20. Theo các phương tiện truyền thông, nhiều người bạo loạn đã trà trộn vào với những người biểu tình. Một chiếc xe vận tải nhỏ đã bị đốt cháy, một đám khói đen mù mịt bao phủ khắp đường phố - nhiều chiếc xe hơi (Autos) cũng bốc cháy. Một chi nhánh ngân hàng bị tháo dỡ hoàn toàn, cửa sổ và thiết bị bên trong bị hư hỏng nặng. Nhiều đám cháy đã được bắt đầu dọc theo toàn bộ đoạn đường đoàn biểu tình tuần hành. 

Một tập thể các tổ chức công đoàn, phóng viên và hiệp hội bảo vệ nạn nhân cũng như các tổ chức nhân quyền đã kêu gọi toàn quốc phản đối đạo luật an ninh bị chỉ trích gay gắt. Các trường hợp cảnh sát bạo hành gần đây cũng đã gây xôn xao ở Pháp. Đã có một cuộc biểu tình lớn vào cuối tuần trước - trong quá trình biểu tình này, đã có một cuộc bạo động lớn ở Paris, trong khi hàng chục nghìn người đã biểu tình một cách ôn hòa. 

Vài ngày trước, đa số chính phủ thông báo rằng họ sẽ sửa đổi Điều 24 của Đạo luật An ninh đặc biệt gây tranh cãi, nhằm hạn chế việc phát tán các đoạn ghi âm của các cảnh sát. Tuy nhiên, các tổ chức đang kêu gọi xóa hoàn toàn Passus (Passage = Đoạn văn) này. Luật cũng quy định các biện pháp bị chỉ trích gay gắt khác. Điều này bao gồm, trên hết, việc mở rộng giám sát video của cảnh sát, chẳng hạn như trong các cuộc biểu tình và với sự trợ giúp của máy bay không người lái. Theo chính phủ, điều này nhằm mục đích bảo vệ cảnh sát.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Sáu đã thông báo rằng ông muốn thiết lập một Online-Plattform (nền tảng trực tuyến) vào đầu năm tới để mọi người có thể báo cáo sự phân biệt đối xử, chẳng hạn như bởi cảnh sát. 

Một số nghiệp đoàn cảnh sát đã chỉ trích gay gắt kế hoạch này.



*   Lê Ngọc Châu chuyển ngữ - NamĐức, tối ngày 05.12.2020 + hình internet.

Url: https://de.nachrichten.yahoo.com/ausschreitungen-paris-demo-gegen-sicherheitsgesetz-175414377.html

     (Thứ Bảy, ngày 5 tháng 12 năm 2020)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.