Hôm nay,  

Azerbaijan Và Armenia Đã Đồng Ý Ngưng Bắn Do Nga Làm Trung Gian

17/10/202017:51:00(Xem: 2003)

 

Azerbaijan và Armenia đã đồng ý một cuộc “ngưng bắn nhân đạo” trong cuộc xung đột vì tranh giành khu vực Nagorno Karabakh hôm Thứ Bảy – một tuần sau khi cuộc hưu chiến do Nga làm trung gian đã gãy đổ, theo tuyên bố từ các bộ ngoại giao của hai nước cho biết qua tường thuật của CNN hôm Thứ Bảy, 17 tháng 10 năm 2020.

Thỏa thuận mới – bắt đầu vào nửa đêm Thứ Bảy giờ địa phương – được công bố sau khi hai bên trước đó trong ngày đã cáo buộc lẫn nhau về các cuộc tấn công mà vi phạm sự dàn xếp do Nga làm trung gian, thương thuyết hòa bình một tuần.

Tranh chấp bắt đầu dẫn tới sự sụp đổ của Liên Bang Xô Viết, khi Nagorno Karabakh tuyên bố độc lập khỏi Azerbaijan, làm bùng dậy cuộc xung đột bạo lực kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn năm 1994.

Armenia hậu thuẫn Nagorno Karabakh, mà đã tuyên bố độc lập nhưng không được thừa nhận bởi hầu hết thế giới. Dù nó nằm giữa lãnh thổ Azerbaijan, khu vực này có dân số và được kiểm soát bởi người Armenia.

Armenia cho biết cuộc chiến hiện tại là giữa Karabakh và Azerbaijan.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Nga Sergey Lavrov nói với các đối tác Azerbaijani và Armenian qua điện thoại hôm Thứ Bảy để nhấn mạnh sự cần thiết cho cuộc ngưng bắn được duy trì, theo Bộ Ngoại Giao Nga cho hay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.