Hôm nay,  

Biển Đông: 3 Tàu Chiến Nhật Tập Trận Chống Tàu Ngầm, Mã Lai Bắt Giữ 60 Người và 6 Tàu TQ

10/10/202016:01:00(Xem: 3455)

 

BIỂN ĐÔNG – Tình hình Biển Đông lại căng thẳng thêm khi 3 tàu chiến của Nhật tập trận chống tàu ngầm ở Biển Đông và Mã Lai đã bắt giữ 60 người và 6 tàu TQ xâm nhập bất hợp pháp vùng biển của họ, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do (RFA) cho biết hôm 10 tháng 10 năm 2020, và Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) cho biết trong chương trình phát thanh về VN hôm 11 tháng 10. Bản tin chi tiết về các vụ trên của RFA và VOA cho biết như sau.

Lực lượng Phòng vệ Bờ Biển Nhật Bản hôm 9-10-2020 đã triển khai 3 tàu chiến gồm 1 tàu khu trục chở trực thăng JS Kaga, 1 tàu khu trục Ikazuchi và tàu ngầm tấn công JS Shoryu tiến hành cuộc tập trận chống tàu ngầm ở Biển Đông.

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ Quốc phòng Nhật Bản trong một tuyên bố cho biết, mục đích của cuộc tập trận là "để tăng cường khả năng chiến thuật của họ" và không cho biết thêm chi tiết về vị trí địa lý của cuộc tập trận.

Cũng theo thông cáo, ba tàu này sẽ dừng lại tại Vịnh Cam Ranh của Việt Nam vào cuối tuần để tiếp tế.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đường đứt khúc 9 đoạn bao trùm Biển Đông và từ năm 2013 đã tiến hành xây dựng các đảo nhân tạo thành các tiền đồn quân sự. Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam cũng có yêu sách đối với các vùng biển này.

Hoa Kỳ nhiều lần cáo buộc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông và cố gắng đe dọa các nước láng giềng châu Á, những nước có thể muốn khai thác trữ lượng dầu khí rộng lớn của khu vực.

Tờ Hoàn cầu Thời Báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc ghi nhận các cuộc tập trận mới nhất của Nhật Bản và hôm 10-10, đồng thời nhận định rằng việc tiến hành thường xuyên các hoạt động quân sự ở Biển Đông không có lợi cho an ninh và ổn định của khu vực, và Trung Quốc kiên quyết phản đối.

Hôm 9-10, người phát ngôn quân đội Trung Quốc cho biết khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường của Hoa Kỳ USS John S. McCain đã đi vào vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa (Bắc Kinh chiếm đóng từ năm 1974) mà không được sự cho phép của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Hoa Kỳ dừng "các hành động khiêu khích tương tự".

Trong khi đó bản tin Đài VOA cho biết rằng Mã Lai đã bắt giữ 60 người và 6 tàu TQ.

Nhà chức trách hàng hải của Malaysia ngày thứ Bảy cho biết họ đã câu lưu 60 công dân Trung Quốc và sáu tàu cá đăng kí là tàu Trung Quốc mà họ nói là xâm phạm vùng biển của họ, Reuters đưa tin.

Malaysia đã báo cáo 89 vụ xâm nhập của tàu hải cảnh và hải quân Trung Quốc từ năm 2016 đến năm 2019, trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang về các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với hầu hết Biển Đông giàu tài nguyên, cũng là một tuyến đường thương mại chính.

Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia (MMEA) cho biết các tàu cá và nhân viên đã bị bắt giữ trong một hoạt động ngoài khơi bờ biển phía nam bang Johor vào ngày thứ Sáu.

“Các cuộc kiểm tra thêm cho thấy tất cả các tàu đăng ký tại Qinhuangdoa, Trung Quốc, được điều khiển bởi sáu thuyền trưởng và 54 nhân viên là công dân Trung Quốc từ 31 đến 60 tuổi,” giám đốc khu vực của MMEA, Mohd Zulfadli Nayan, nói trong một phát biểu, theo Reuters.

MMEA cho biết các tàu, không có hàng hóa khi bị câu lưu, được cho là đang trên đường đến Mauritania nhưng đã phải dừng lại do gặp phải một số trục trặc.

Trước đó trong năm nay, một tàu nghiên cứu của Trung Quốc đã dành một tháng để khảo sát trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia, giữa một vụ đối đầu với một tàu thăm dò dầu khí của Malaysia gần vùng biển tranh chấp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.