Hôm nay,  

Đài Loan Chuẩn Bị Chiến Tranh Chống Xâm Lăng Từ TQ Khi Căng Thẳng Ngày Càng Nóng Bừng

07/10/202018:30:00(Xem: 3255)

 

HONG KONG – Trong một hành động hợp tác lưỡng đảng hiếm hoi, Đảng Tiến Bộ Dân Chủ Đài Loan (DPP) và đảng đối lập Kuomintang (KMT) đã thông qua một nghị quyết hôm Thứ Ba kêu gọi Bộ Ngoại Giao Đài Loan tái thiết lập mối quan hệ ngoại giao chính thức với Hoa Kỳ, 2 tuần rưỡi sau khi truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa ra đe dọa sự an toàn cá nhân của tổng thống Đài Loan, theo bản tin của Daily Beast cho biết hôm Thứ Tư, 7 tháng 10 năm 2020.

Nhiều yếu tố giải thích sự ủng hộ lưỡng đảng đối với dự luật, và tất cả họ đều chỉ về sự bành trướng của Đảng Cộng Sản TQ nhắm tới Đài Loan. Mỗi ngày trong hơn 2 tuần, các chiến đấu cơ được cử đi bởi Không Quân Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân TQ vi phạm không phận của Đài Loan – vùng không phận đã được quản trị bởi Đài Loan kể từ khi chấm dứt Thế Chiến Thứ Hai.

Những chuyến bay qua lại là một phần của chiến dịch lâu dài bởi Bắc Kinh thúc đẩy các phản ứng quân sự từ Đài Loan và một trong những đồng minh thân cận nhất của họ, là Hoa Kỳ, mà vẫn có sự hiện diện hải quân tại eo biển Đài Loan. Các tàu chiến TQ thường thực hiện các cuộc tập trận trong cùng vùng biển này.

Nhưng việc khiêu khích gần đây đã tăng lên đỉnh điểm. Báo nhà nước TQ là Global Times cho biết trong tháng 9 rằng tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn “đang giỡn với lửa” bằng việc đón tiếp viên chức cao cấp Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tại Đài Bắc, và rằng “một cuộc chiến tranh sẽ bùng nổ” nếu Đài Loan tiếp tục con đường điều hành dân chủ và tự quyết, cuối cùng là bà Thái bị “xóa sổ.”

Sau các cuộc thăm viếng gần đây của Bộ Trưởng Y Tế Hoa Kỳ Alex Azar tới Đài Loan vào đầu tháng 8 – là viên chức Mỹ cao cấp nhất tới thăm đảo quốc kể từ năm 1979 – và rồi phái đoàn Bộ Ngoại Giao Keith Krach dừng chân tại Đài Bắc vào giữa tháng 9, các nhà lập pháp Đài Loan muốn bộ ngoại giao của họ nghiêng về Hoa Kỳ để “giúp chống lại Trung Quốc.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.