Hôm nay,  

'Alternative Nobel Prize' Đi Đến Iran Và Belarus

01/10/202014:41:00(Xem: 2220)

Họ đấu tranh chống lại sự đàn áp của nhà nước, sự phân biệt chủng tộc và sự bóc lột dân tộc: Những người đoạt giải Alternative Nobel Prize không cho phép mình nản lòng với công việc vì một thế giới tốt đẹp hơn, ngay cả khi gặp phải những trở ngại lớn. Một trong những người nhận được giải hiện đang bị giam giữ.


Stockholm (dpa) - Lần đầu tiên trong lịch sử Giải "Alternative Nobel Prize", các nhà đấu tranh nhân quyền từ Iran và Belarus được vinh danh với giải thưởng danh giá.


                   C:\Users\Anmeldung\Desktop\Desktop\alternativer-nobelpreis-belarus-menschenrechtszentrum-preistraeger-nasrin-sotudeh-ales-beljazki-bild.jpeg


Ales Beljazki & Luật sư người Iran Nasrin Sotudeh  


Giải thưởng, có tên gọi chính thức là Giải thưởng 'Right Livelihood Award', năm nay được trao cho luật sư nhân quyền Nasrin Sotudeh, người đang bị giam giữ ở Iran cũng như nhà hoạt động dân chủ Belarus, Ales Beljazki (Bjaljazki) và trung tâm nhân quyền Wesna mà ông thành lập. Tổ chức Right-Livelihood-Stiftung đã công bố điều này vào thứ Năm 01.10.2020 tại Stockholm. Luật sư dân quyền Hoa Kỳ, Bryan Stevenson và nhà hoạt động Lottie Cunningham Wren từ Nicaragua cũng sẽ được vinh danh với giải thưởng.


Qua đó, ban giám khảo giải thưởng vẫn giữ đúng với đường lối của họ và vinh danh bốn nhân vật không không nằm quá nhiều trong tầm quan tâm của công chúng thế giới. Ban giám khảo đã làm điều này nhiều lần trong quá khứ, ngay cả khi những cái tên nổi bật hơn thỉnh thoảng xuất hiện trong số những người thắng giải - năm ngoái, chẳng hạn như Greta Thunberg. Cùng với nhà hoạt động khí hậu Thụy Điển, nhà vận động nhân quyền Aminatu Haidar đến từ Tây Sahara (Westsahara), nhà hoạt động vì quyền phụ nữ Trung Quốc Guo Jianmei cũng như  người gốc Brazil, Davi Kopenawa và hiệp hội bản xứ của ông Hutukara Yanomami đã được vinh danh vào năm 2019.


Giải thưởng Right Livelihood Award, được trao từ năm 1980, thường được gọi là "Giải Nobel Thay thế (tạm dịch từ Alternativer Nobelpreis). Với nó, Right-Livelihood-Stiftung tôn vinh những người, thường có nguy cơ cao, đặc biệt bênh vực hòa bình và một thế giới công bằng và bền vững hơn. Năm nay, 182 đề cử từ 71 quốc gia đã được xem xét, đã được đệ trình đúng hạn cho đến đầu tháng Ba. Giải thưởng này đứng ở một khoảng cách rất xa so với các giải Nobel thực tế, những người thắng giải trong số đó sẽ được công bố tại Stockholm và Oslo từ thứ Hai.


Như thường lệ, những người đoạt giải Alternative Nobel Prize năm nay đến từ những nơi hoàn toàn khác nhau trên thế giới. Nhưng một trong số đó là cuộc đấu tranh vì Bình Đẳng, Dân Chủ, Công Lý và Tự Do, Giám đốc Quỹ Ole von Uexkuell cho biết khi giải thưởng được công bố. "Với việc chống lại các hệ thống luật pháp bất công và các chế độ chính trị độc tài, họ đã củng cố thành công nhân quyền, thúc đẩy xã hội dân sự và tố cáo những hành vi sai trái mang tính thiết chế (institutionell)."


Với sự lựa chọn năm nay, người ta muốn tập trung vào mối đe dọa toàn cầu ngày càng tăng đối với nền dân chủ, von Uexkuell đã nói. "Đã đến lúc, tất cả chúng ta, những người tin tưởng vào nền dân chủ trên toàn thế giới, đứng lên và ủng hộ lẫn nhau."


Bà Sotudeh, người Iran và Belyazki, người Belarus với Wesna là những người đầu tiên đoạt giải Alternative Nobel Prize từ nước họ. Sotudeh đang bị cầm tù được vinh danh vì theo bồi thẩm đoàn, bà không sợ hãi đứng lên đòi hỏi các quyền tự do chính trị và nhân quyền ở Iran. Giải thưởng đã được hoan nghênh bởi Hiệp hội Thẩm phán Đức, những người một lần nữa yêu cầu Iran trả tự do cho nữ luật sư. "Việc trao giải Alternative Nobel Prize cho thấy rõ rằng các cuộc biểu tình quốc tế phản đối việc Nasrin Sotudeh bị bắt giam tùy tiện sẽ không im lặng", chính phủ liên bang đã vừa trao giải nhân quyền cho người phụ nữ Iran giải thích.


Belyazki và Trung tâm Wesna đang được vinh danh "vì cuộc đấu tranh kiên quyết của họ cho việc thực hiện dân chủ và nhân quyền ở Belarus" - một chủ đề khó có thể mang tính thời sự hơn do các cuộc biểu tình đang diễn ra chống lại nhà cầm quyền gây tranh cãi Alexander Lukashenko. Giải thưởng dành cho Beljazki và Wesna cũng là một "sự biểu lộ của tình đoàn kết quốc tế với tất cả những người đấu tranh cho Tự Do và Dân Chủ ở Belarus", von Uexkuell nói.


Beljazki chỉ ra rằng năm nay công tác nhân quyền ở Belarus trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. "Giải thưởng này là một sự hỗ trợ tinh thần cho tất cả những người Belarus mạnh mẽ đứng lên cho một sự thay đổi dân chủ", được quỹ này trích dẫn. Ông hy vọng rằng sự chú ý của quốc tế qua giải thưởng sẽ giúp làm cho công việc của Wesna trở nên hiệu quả hơn và ít nguy hiểm hơn.


Cũng với giải thưởng dành cho người Mỹ, Stevenson Quỹ Right-Livelihood chĩa sự chú ý đến một vấn đề xã hội hoàn toàn mới, đó là cuộc tranh luận phân biệt chủng tộc ở Hoa Kỳ. Luật sư dân quyền nỗ lực cho việc cải cách hệ thống tư pháp hình sự Hoa Kỳ và sự hòa giải người dân "đối mặt với chấn động lịch sử của nạn phân biệt chủng tộc", luật sư cho biết về cơ sở này. Cuối cùng, Nicaraguan Cunningham đã làm việc không mệt mỏi để bảo vệ đất đai của người bản xứ và thổ dân trước sự bóc lột và cướp bóc, và do đó cũng để bảo vệ môi trường.



                     C:\Users\Anmeldung\Desktop\Desktop\Bryan_Stevenson_in_2012_(cropped).jpg          C:\Users\Anmeldung\Desktop\Desktop\nicaragua_-_lottie_cunningham_wren_-_testimony.jpg


Theo Quỹ Right-Livelihood, Sotudeh, Stevenson, Cunningham cũng như Beljazki và Wesna sẽ được vinh danh vào ngày 03 tháng 12 tại một lễ trao giải, lần này sẽ diễn ra "virtuell (virtual)" do đại dịch Corona. Mỗi người thắng giải nhận được một triệu kronor Thụy Điển (khoảng 95.000 euro), dành cho công việc của họ.


*   Lê Ngọc Châu chuyển ngữ - NamĐức, chiều ngày 01.10.2020 + hình internet.

- Theo dpa • 01. Tháng 10 năm 2020

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.