Hôm nay,  

Tưởng Niệm Năm 83 Cách Mạng Tháng 10 Nga

08/11/200000:00:00(Xem: 4476)
MOSCOW (KL) – Tin của AP – Có vài ngàn người cộng sản đã diễn hành duới mưa phùn tại Trung tâm Mạc Tư Khoa ngày thứ ba để đánh dấu kỷ niệm lần thứ 83 của cuộc cách mạng Nga, tất cả đều than oán về đòn chính trị suy thoái và làm mất đi sự bao cấp và sự ổn định hồi còn Liên bang Sô-viết.

Mang một biển cờ mầu đỏ và hình nhà độc tài Josef Stalin của Sô-viết, những người diễn hành này phần đông là những người đã lớn tuổi, được ân sủng của Sô- viết ngày xưa, họ đã tố cáo nhà cầm quyền làm ngơ về các rối loạn của nền kinh tế Nga, rối loạn này đã sinh sôi nẩy nở ra như nấm mọc năm 1991, năm mà nguyên cả một hệ thống kinh tế cộng sản bị sụp đổ.

Nhưng lời lẽ diễn từ và các khẩu hiệu không còn có ý chống lại chính quyền như những năm gần đây khi đám người biểu tình trong Ngày Kỷ Niệm Cách Mạng đã đòi hỏi lật đổ Tổng thống Boris Yetsin, họ đã đổ tội cho nhà tổng thống này đã tiêu hủy Liên bang Sô-viết và đã tạo ra cả chục năm hỗn loạn trong nước.

Năm nay, các người diễn hành không còn chỉ trích trực tiếp vị tổng thống mới Vladimir Putin do dân cử, người đã lên cầm quyền nhờ sự giám hộ của Yeltsin. Đa số dân chúng Nga đều tin vào lời hứa của ông Putin để khôi phục lại trật tự và cải tiến mức sống của người dân Nga.

Chỉ có vài ngàn người tham dự ngày kỷ niệm này, được chia ra hai nhóm ngày thứ ba lần lượt diễn hành khắp thành phố Mạc Tư Khoa, một nhóm do nhà chủ tịch Gennady Zyuganov của đảng Cộng sản Nga dẫn đầu, nhóm khác thuộc loại cấp tiến do Viktor Anpilov của đảng Công Nhân Nga dẫn đầu.

Không có cuộc bạo động nào đã xẩy ra theo như báo chí tường trình, mặc dầu có vài chục thanh niên tính xông vào Công trường Đỏ không thành công. Công trường Đỏ là nơi diễn binh vào ngày kỷ niệm cách mạng tháng mười hồi xưa còn dưới chế độ Sô-viết, công trường này nay đã bị rào lại và cấm không cho các người đi diễn hành và các phần tử nổi loạn được vào.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.