Hôm nay,  

Belarus Khủng Hoảng: Biểu Tình Dâng Cao, Báo Chí Bị Cấm, Xe Tăng Xuất Hiện Giữa Đường Phố

30/08/202018:53:00(Xem: 3147)

 

Tổng Thống Nga Vladimir Putin đã gửi “lời chúc ấm áp” tới đối tác Belarus kiên trì Alexander Lukashenko của ông hôm Chủ Nhật, 30 tháng 8 năm 2020, trong khi hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ đã tụ tập tại Minsk và một đoàn xe tăng quân sự đã được thấy có mặt trong thành phố, theo bản tin của CNN cho biết.

Trong cuộc điện đàm, Putin đã chuyển lời chúc của ông tới sinh nhật 66 của Lukashenko, theo một tuyên bố được phổ biến trên trang mạng chính thức của Điện Kremlin cho biết.

Tuyên bố đó nói rằng cặp này sẽ gặp nhau tại Moscow trong “vài tuần tới,” và rằng họ đã đồng ý về các mối quan hệ “mạnh mẽ hơn” và “mở rộng” sự hợp tác giữa hai nước.

Cuộc điện đàm giữa 2 lãnh đạo đến trong lúc hàng ngàn người xuống đường tại thủ đô của Belarus hôm Chủ Nhật để chống lại các kết quả của cuộc bầu cử ngày 9 tháng 8 gây nhiều tranh cãi.

Đối với sự tham gia vào cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ hôm Chủ Nhật, 125 người đã bị bắt, theo cơ quan thông tấn nhà nước Nga TASS, trích thuật lời của nữ phát ngôn viên Bộ Nội Vụ Belarus Olga Chemodanova.

Tại nhiều nơi trong thành phố, video được chiếu bởi cơ quan thông tin địa phương TUT.BY cho thấy ít nhất 8 chiếc xe tăng bọc thép đang di chuyển trong một đoàn xe.

Cảnh chiếu này đến cùng ngày sau khi 19 phóng viên người Belarus đã bị mất thẻ nhà báo để làm việc cho Đài BBC và các hãng truyền thông ngoại quốc khác đã bị tống xuất bởi chính quyền, với 2 phóng viên AP bị trục xuất ra khỏi nước trong cùng ngày.

Hãng thông tấn Belarusian Association of Journalists (BAJ) nói với CNN rằng 19 nhà báo người Belarus đã bị thu hồi giấy phép báo chí của họ hôm Thứ Bảy.

Nhân viên của BBC và AP nằm trong số các phóng viên bị ảnh hưởng bởi quyết định nói trên.

Charlotte Morgan, Trưởng Phòng Truyền Thông của BBC, nói với CNN rằng, “Chúng tôi lên án bằng từ ngữ mạnh nhất có thể về việc bóp ngẹt nền báo chí độc lập này.”

AP cũng chỉ trích “việc tấn công trắng trợn vào tự do báo chí” trong tuyên bố mà CNN thấy được, trong khi kêu gọi chính quyền Belarus bãi bỏ hành động này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.