Hôm nay,  

Duyên Phòng Mã Lai Bắn Chết 1 Ngư Dân Việt Nam Trong Vùng Biển Mã Lai

17/08/202018:26:00(Xem: 2543)

 

Duyên phòng Mã Lai đã bắn chết 1 ngư dân Việt Nam là người có tàu cố tình đâm vào tàu tuần tra tại Biển Đông, theo một viên chức cho biết hôm Thứ Hai, 17 tháng 8 năm 2020.

Sự kiện đã xảy ra trong vùng biển Mã Lai, nơi các ngư dân địa phương đã phàn nàn trong quá khứ về việc các tàu đánh cá Việt Nam làm thiệt hại các mạng lưới của họ.

Chỉ huy trưởng biên phòng Mã Lai Mohamad Zubil Mat Som nói với hãng thông tấn AFP rằng 2 ngư dân Việt Nam đã vào vùng biển Mã Lai khoảng 80 hải lý cách Tok Bali, ngoài khơi phía đông bắc của tiểu bang Kelantan hôm Chủ Nhật.

“Nhóm duyên phòng trước đó đã bắn súng chỉ thiên cảnh báo nhưng sau đó họ đã đâm vào tàu tuần duyên, người của tôi đã không còn chọn lực nào khác nên đã nổ súng tự vệ,” theo ông này cho biết.

Một ngư dân Việt Nam đã bị thương và được tuyên bố chết sau khi ông này được mang vào bờ.

Cơ Quan Thực Thi Hàng Hải Mã Lai trong một tuyên bố được đưa ra vào chiều Thứ Hai nói rằng có 20 ngư dân trong 2 chiếc tàu, gồm người bị bắn chết.

Trong khi đó bản tin hôm 17 tháng 8 năm 2020 của Đài Á Châu Tự Do (RFA) cho biết thêm thông tin về việc này như sau.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 17/8 đã lên tiếng về vụ một ngư dân Việt Nam bị cơ quan chấp pháp trên biển của Malaysia bắn chết vào khuya ngày 16/8 vừa qua ngoài khơi bờ biển bang Kelantan, phía đông bắc Malaysia.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng được truyền thông trong nước trích lời cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, ngay sau khi nhận được thông tin nói trên, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã khẩn trương liên hệ với các cơ quan chức năng của Malaysia để xác minh, làm rõ vụ việc.”

Trang tin Tuổi Trẻ của Việt Nam trích lời của Đại sứ Việt Nam tại Malaysia, ông Lê Quý Quỳnh, cho biết hiện đại sứ quán Việt Nam đã nắm được thông tin qua các nguồn không chính thức và đang yêu cầu Malaysia cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Theo Tuổi Trẻ, thi thể của ngư dân Việt Nam sẽ được đưa đến bệnh viện để khám nghiệm. Cơ quan chức năng Malaysia đang tạm giữ 18 ngư dân còn lại và sẽ truy tố họ về các tội đánh bắt hải sản trái phép, và cố ý giết người.

Hiện Việt Nam và Malaysia vẫn có một khu vực đặc quyền kinh tế chồng lấn ở phía đông bắc Malaysia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.