Hôm nay,  

Hàng Chục Ngàn Người Belarus Biểu Tình Đòi Tổng Thống Lukashenko Từ Chức

14/08/202017:49:00(Xem: 2025)

 

MOSCOW – Hàng chục ngàn công nhân hãng xưởng, phụ nữ cầm hoa trắng và bong bóng và giới trẻ biểu tình tràn ngập các đường phố của các thành phố khắp Belarus, gồm thủ đô Minsk, qua ngày thứ năm liên tục tính tới Thứ Sáu, 14 tháng 8 năm 2020, theo bản tin của NBC News cho biết.

“Từ chức,” họ hô to, nhắm vào Tổng Thống Alexander Lukashenko bám trụ quá lâu, là  người đang đối diện thách thức lớn nhất trong đời ông kể từ khi lên nắm quyền 26 năm trước sau khi Liên Bang Xô Viết sụp đổ. Ông được biết là “nhà độc tài sau cùng” tại Châu Âu.

Các cuộc biểu tình nổ ra vào tối Chủ Nhật khi các phòng phiếu đóng cửa trong cuộc bầu cử tổng thống Belarus khi Lukashenko sắp tuyên bố chiến thắng với 80% phiếu bầu so với lãnh đạo đối lập Svetlana Tikhanovskaya.

Các công nhân tại những công ty sản xuất quốc doanh bắt đầu cùng nhau biểu tình chống đối hôm Thứ Năm và các cuộc đình công kêu gọi Lukashenko từ chức đã bắt đầu lan rộng khắp nước, bất chấp các báo cáo về những cuộc bắt bớ rộng lớn và đánh đập bởi lực lượng an ninh. Ít nhất một người biểu tình đã bị giết chết.

Hàng ngàn người phụ nữ biểu tình hình thành “chuỗi đoàn kết” và nhiều người mặc áo thun màu trắng, đeo ruy băng và vòng đeo tay, tượng trưng cho hòa bình, dù những người khác đeo dây đỏ, giống lá cờ cũ của Belarus.

Khi đám đông tại Minsk tập trung về tòa nhà Quốc Hội tại Quảng Trường Độc Lập, ít nhất 2 nhân viên an ninh đội mũ an toàn đã hạ các miếng chắn chống bạo loạn xuống, khiến cho nhiều phụ nữ chạy tới ôm họ và tặng hoa cho họ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.