Hôm nay,  

Lá Thư từ Đức Quốc: Tưởng nhớ các nạn nhân của sự chia cắt nước Đức

14/08/202010:00:00(Xem: 4104)

Lời nói đầu: Qua tin tức trên liên mạng mới được biết là ở Đức nói riêng có nhiều nhà khoa bảng, trí thức có lẽ am hiểu về chính trị Đức và cả Âu Mỹ nữa. Phó thường dân tôi tuy kiến thức chính trị vốn hạn hẹp nhưng cũng mạo muội giới thiệu tổng quát tình hình chính trị xứ mình định cư, thú thật cũng nhờ internet, báo online nên có dịp tham khảo mới nắm bắt được tình hình chính trị nói chung.

 Trong bản tin chuyển ngữ ở dưới có đề cập đến đảng SED nên tôi tóm lược sơ về đảng SED. Đảng Tả Khuynh (die Linke) là hậu thân của đảng SED này, qua vài lần thay tên và kết hợp vào tháng 07.2007 giữa PDS và WASG (WASG:= Wahlalternative Arbeit und soziale Gerechtigkeit / Elective alternative work and social justice) hiện tham chính ở vài tiểu bang và đang là đối lập trong quốc hội Đức.

* Đảng SED là gì ?  SED:= Đảng thống nhất xã hội chủ nghĩa của Đức.

 

Đảng thống nhất xã hội chủ nghĩa của Đức (SED) là một đảng theo chủ nghĩa Mác-Lê nin, nổi lên sau sự thống nhất cưỡng bức của SPD và KPD vào năm 1946 trong vùng chiếm đóng Đức của Liên Xô và thành phố 4 khu vực Berlin, sau đó phát triển dưới ảnh hưởng của Liên Xô thành "đảng cán bộ và nhà nước" của Cộng Hoà Dân Chủ Đức (CHDC Đức), được thành lập vào năm 1949. Kể từ khi hiến pháp CHDC Đức (tức DDR) tuyên bố quy định SED lãnh đạo từ năm 1968 và đội ngũ cán bộ của nó bao gồm các cơ quan của cả ba quyền lực, lập pháp, hành pháp và tư pháp, hệ thống chính trị của CHDC Đức trên thực tế là độc đảng cai trị của SED.

 

Trên ngã rẽ và cuộc cách mạng hòa bình ở DDR năm 1989/90, SED mất vị trí là đảng cầm quyền của nhà nước, tự đưa ra một chương trình mới và vào tháng 12 năm 1989 tự đổi tên, trước hết thành Đảng thống nhất xã hội chủ nghĩa của Đức - Đảng của chủ nghĩa xã hội dân chủ SED-PDS (Sozialistische Einheitspartei Deutschlands – Partei des Demokratischen Sozialismus (SED-PDS)); sau đó đổi tên thành Đảng của Chủ nghĩa Xã hội Dân chủ PDS (Partei des demokratischen Sozialismus (PDS)) ngày 4 tháng 2 năm 1990. Đảng Die Linke được thành lập từ PDS vào năm 2007 thông qua việc hợp nhất với WASG.

 

Bây giờ mời đọc tin liên quan đến Bức tường Bá Linh phân chia nước Đức (LNC)

 

***

 

Le Hoang Thanh           

Thị trưởng Michael Mueller (SPD) với nhà xuất bản Friede Springer tại đài tưởng niệm Peter Fechter ở Zimmerstrasse. Ở đó, nhiều người đã tưởng niệm việc xây dựng Bức tường Berlin cách đây 59 năm.

 

Xếp SED Walter Ulbricht đã đi vào lịch sử với tư cách là “người xây tường”. Dưới sự lãnh đạo của Ulbricht, bức tường thành ngăn cách được dựng lên từ ngày 13 tháng 8 năm 1961. Lịch sử và Nạn nhân không nên rơi vào quên lãng.

 

Berlin (dpa) - Với lễ kỷ niệm 59 năm xây dựng bức tường Berlin, các nạn nhân của sự chia cắt nước Đức đã được tưởng nhớ tại Berlin.


Trong đài tưởng niệm trên đường Bernauer, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Monika Gruetters (CDU) và Thị trưởng / Thống đốc Berlin Michael Mueller (SPD) đã đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm. Mẹ của Chris Gueffroy, Karin Gueffroy, người tị nạn cuối cùng từ CHDC Đức (CHDC: Cộng Hoà Dân Chủ tức là cộng sản DDR) bị bắn, cũng đã đến đài tưởng niệm trên mảnh đất tử thần trước đây. Vì đại dịch corona, theo Quỹ Mauer, chỉ có 20 khách được phép đến trong năm nay.

 

Gruetters nhấn mạnh trong một Thông điệp rằng các nạn nhân của sự phân chia sẽ không bao giờ bị lãng quên. Bức tường Berlin là biểu tượng của một "chế độ biên giới chết chóc". Chế độ SED đã vi phạm các quyền cơ bản của con người và đã không cho mọi người không gian tự do, dân chủ và pháp quyền.

 

Vào ngày 13 tháng 8 năm 1961, ban lãnh đạo SED dưới sự chỉ đạo của Walter Ulbricht bắt đầu xây dựng bức tường. Bức tường thành dài 155 km cắt ngang qua Berlin trong hơn 28 năm. Sự phân chia Đức-Đức đã không kết thúc cho đến khi Bức tường Berlin (ghi chú thêm người Việt chúng ta biết đến với tên "Bức Tường Ô Nhục Bá Linh") sụp đổ vào ngày 9 tháng 11 năm 1989.

 

Theo cơ quan quản lý hồ sơ Stasi (An ninh quốc gia), CHDC Đức đã phải đối mặt với tình trạng hoang tàn vào đầu những năm 1960, khi hàng nghìn nghìn người bỏ trốn. Trước tình hình thảm khốc, ban lãnh đạo SED không biết làm gì khác hơn là "nhốt người dân" của chính mình. Một bức tường không thể vượt qua được cho là sẽ ngăn chặn những cuộc chạy trốn và đảm bảo quyền lực  cho đảng SED.

 

Theo nghiên cứu khoa học, ít nhất 140 người đã chết ở Berlin sau khi Bức tường được xây dựng do kết quả của "chế độ biên giới" CHDC Đức (DDR-Grenzregime/ GDR border regime). Một nghiên cứu cho thấy ít nhất 327 người chết dọc theo biên giới Đức-Đức dài 1400 km đã bị chỉ trích. Các phần của dự án nghiên cứu sẽ được xem xét lại.

 

Nhân ngày tưởng niệm, Thống đốc Berlin Mueller cảnh báo rằng ký ức về sự nô lệ và chế độ độc tài cần được lưu giữ. Có trách nhiệm chung là Bảo Vệ Tự Do và Dân Chủ và bảo vệ nó chống lại chủ nghĩa dân tộc mới trên khắp Châu Âu. “Chúng tôi tưởng nhớ đến những nạn nhân của chế độ bất công CHDC Đức cũng bởi vì họ cho thấy rằng KHÔNG với sự tùy tiện, áp bức và độc tài không phải là vô nghĩa. Di sản của bạn là Tự Do và Sứ Mệnh của chúng tôi ."

 

Đối với Tổ chức xem xét, làm rõ về chế độ độc tài SED, bức tường là dấu hiệu dễ thấy nhất của chế độ chuyên chế cộng sản ở Đông Đức và Đông Âu. Đồng thời, đó là tuyên cáo về đạo đức và chính trị có thể nhìn thấy trên toàn cầu về sự phá sản của một hệ thống vốn chỉ có thể ngăn mọi người chạy sang phương Tây thông qua cô lập, đàn áp và ngược đãi, theo giám đốc điều hành Anna Kaminsky.

 

 

*  ©    Lê Ngọc Châu chuyển ngữ, tóm lược & nhận định chiều ngày 14.08.2020

          - Theo dpa, 13/08/2020 và internet.

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.