Hôm nay,  

TQ Xây Dựng Mạng Lưới Giám Sát Tinh Vi Tại Biển Đông Có Thể Dùng Cho Quân Sự

05/08/202018:51:00(Xem: 3006)

 

Trung Quốc đã xây dựng một loạt đài giám sát trải dài nhiều khu vực của Biển Đông, theo bản tin của báo Forbes cho biết hôm Thứ Tư, 5 tháng 8 năm 2020. Nhiều cái trong những đài này nằm trong vùng biển của TQ, nhưng nhiều cái nằm trên các vùng biển quốc tế.

Điều này gây tranh cãi, không chỉ là bối cảnh lưỡng dụng quân sự của mạng lưới. Trong khi bề ngoài là dân dụng, những đài này có thể được xem là một phần của các nỗ lực của Hải Quân TQ để kiểm soát Biển Đông. Không thực tế để nói rằng những dữ liệu cảm biến của chúng không để được tiếp cận bởi Hải Quân TQ cho các mục đích quân sự. Và chúng có thể là một phần của hệ thống cảm biến lớn hơn nhiều, hầu hết trong số đó là không được thấy vì nằm dưới những cơn sóng. Điều này tăng cường tiến bộ chiến lược của TQ đối với những quốc gia khác trong vùng, và có thể được dùng để giám sát các di chuyển của Hải Quân Hoa Kỳ.

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải Châu Á của CSIS, những đài quan sát này là một phần của điều mà TQ gọi là “Hệ Thống Thông Tin Biển Xanh.” Một số thông tin về chúng đã được công bố tại triển lãm Hàng Hải và Không Gian Quốc Tế Langkawi vào năm 2019.

Những đài này mang nhiều cảm biến và thông tri. Những thứ này gồm các tháp pháo cảm biến quang / hồng ngoại, những làn sóng cao và những cột di động. Hầu hết đều có mái vòm radar lớn trên chúng, mà có thể là cảm biến đầu tiên. Những đài này không có người ở, và cũng không cần bảo trì.

Thành phần không thấy bên dưới các làn sóng thường được gọi là Vạn Lý Trường Thành Dưới Nước. Đây sẽ là một mạng lưới các mảng thiết bị phát hiện tàu ngầm dưới đáy biển. Trong cách nào đó nó giống như hệ thống SOSUS nổi tiếng được Hải Quân Hoa Kỳ bố trí trong thời Chiến Tranh Lạnh. Nhưng kỹ thuật thì mới hơn nhiều và thích ứng với môi trường địa phương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.