Hôm nay,  

Điều Tra Về Vụ Nổ Tại Beirut: Chất Nổ Từ 1 Tàu Nga Chở Tới Nhiều Năm Trước

05/08/202018:16:00(Xem: 2530)

 

Khi cuộc điều tra của Lebanon vào vụ nổ tan tành tại Beirut tiếp tục, các viên chức đã chỉ ra nguyên nhân có thể: một lô hàng rất lớn phân bón nông nghiệp mà chính quyền nói là đã được chứa tại hải cảng của Beirut không được đề phòng an toàn trong nhiều năm – dù đã có nhiều cảnh báo bởi các viên chức địa phương, theo bản tin hôm Thứ Tư, 5 tháng 8 năm 2020 của CNN cho biết.

Hồ sơ được xem xét mới nhất bởi CNN cho thấy rằng lô hàng 2,750 tấn mét khối của thuốc nổ ammonium nitrate đã đến Beirut trên một chiếc tàu do người Nga làm chủ vào năm 2013. Chiếc tàu, có tên MV Rhosus, đã định cập bến Mozambique – nhưng ngừng tại Beirut vì những khó khăn tài chánh cũng đã tạo ra bất ổn với đoàn thủy thủ Nga và Ukraine.

Sau khi đến đó, chiếc tàu đã không bao giờ rời hải cảng Beirut, theo Giám Đốc Thuế Quan Lebanon là Badri Daher, dù đã nhiều lần cảnh báo bởi ông và những người khác rằng lô hàng là tương đương như “một trái bom nổi.”

“Vì sự cực kỳ nguy hiểm đã phô bày bởi lô hàng được chứa này trong các điều kiện thời tiết không phù hợp, chúng tôi đã nhiều lần nói lên yêu cầu của chúng tôi với các Thẩm Quyền Hải Cảng để tái xuất cảng lô hàng này ngay lập tức để giữ an toàn cho hải cảng và những người làm việc ở đó,” theo người tiền nhiệm của Daher là Chafic Merhi đã viết trong lá thư năm 2016 mô tả với một chánh án có liên quan đến vụ án.

Chính quyền Lebanon đã không nói đến tên MV Rhosus như là nguồn của vật chất mà cuối cùng đã nổ tung tại Beirut hôm Thứ Ba, nhưng Thủ Tướng Hassan Diab nói rằng vụ nổ tàn phá được gây ra bởi 2,750 tấn chất nổ ammonium nitrate. Ông nói thêm rằng chất nổ đã được chứa 6 năm tại nhà kho hải cảng mà không có các biện pháp an toàn, “gây nguy hiểm cho sự an toàn của công dân.”

Tin cập nhật hôm Thứ Tư của CNN cho biết số người thiệt mạng đã lên tới ít nhất 135 và 5,000 bị thương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.