Hôm nay,  

China Lên Án Các Hạn Chế Xuất Khẩu của EU Để Phản Ứng Luật An Ninh Hồng Kông

31/07/202008:53:00(Xem: 2799)



                   C:\Users\Anmeldung\Desktop\Desktop\die-spannungen-zwischen-china-und-dem-westen-nahme_202007291329_full.jpg

                        

Căng thẳng giữa China và phương Tây gần đây đã tăng lên.


China đã lên án mạnh mẽ phản ứng của Liên minh châu Âu đối với luật an ninh gây tranh cãi Hồng Kông. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao tại Bắc Kinh cho biết, quyết định của EU nhằm hạn chế xuất khẩu các phương tiện giám sát sang Đặc khu hành chính China đã vi phạm "nguyên tắc cơ bản không can thiệp ở các nước khác".


China bác bỏ giới hạn xuất khẩu và đã phản đối "nghiêm trọng" tại Brussels, phát ngôn viên Wang Wenbin nói. Ông kêu gọi EU kiềm chế không làm "bất kỳ sự can thiệp nào vào Hồng Kông và các vấn đề đối nội của China".


Đáp lại cái gọi là luật an ninh, EU đã quyết định vào tối thứ Ba 28.7.2020 sẽ ngừng giao hàng cho Hồng Kông có thể được sử dụng để giám sát hoặc đàn áp dân chúng. Ngoài ra, các nước EU đã đồng ý tạo thuận lợi về thị thực cho công dân của Đặc khu hành chính thuộc về China.


Cái gọi là luật an ninh được thông qua vào cuối tháng 6 cho phép chính quyền China ở Hồng Kông trấn áp mọi hoạt động mà họ cho là đe dọa an ninh quốc gia. Bắc Kinh đã phản ứng với luật pháp trước các cuộc biểu tình rầm rộ kéo dài hàng tháng và đôi khi "hung bạo" của phong trào dân chủ Hồng Kông năm ngoái.


Trên bình diện quốc tế, có lo ngại rằng tự do và quyền dân chủ được China bảo đảm theo hợp đồng bởi Hồng Kông sẽ dần bị bãi bỏ với luật này. Theo nguyên tắc "một quốc gia, hai hệ thống", thuộc địa cũ của Vương Quôc Anh đã được bảo đảm các quyền đặc biệt, bao gồm quyền tự do ngôn luận và hội họp, trong 50 năm khi nó được bàn giao lại cho China vào năm 1997.


Hoa Kỳ (USA) áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức cao cấp của Đảng Cộng sản China để phản ứng luật an ninh cho Hồng Kông. Một số quốc gia khác, bao gồm Vương quốc Anh và Canada, đã đình chỉ các thỏa thuận dẫn độ của họ với Hồng Kông.


* Lê-Ngọc Châu (Nam Đức, chuyển ngữ và tóm lược tối ngày 30.07.2020) 

- Theo AFP, ngày 29 tháng 7 năm 2020

- https://de.yahoo.com/nachrichten/china-verurteilt-eu-exportbeschr …

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.