Hôm nay,  

Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Xác Nhận Ông Đã Được Báo Cáo Về Tiền Thưởng Của Nga Cho Taliban Tại Afghanistan

09/07/202018:25:00(Xem: 3572)

 

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Mark Esper hôm Thứ Năm, 9 tháng 7 năm 2020, xác nhận rằng ông đã được báo cáo về tin liên quan đến Nga trả tiền cho Taliban, có vẻ thừa nhận rằng việc hỗ trợ của Nga đối với nhóm dân quân tại Afghanistan không phải là “tin vịt,” như TT Trump đã nói, theo bản tin của  CNN cho biết.

Tuy nhiên, ông Esper cũng nói rõ rằng ông đã không thấy tin tình báo chứng thực rằng lính Mỹ đã bị giết là kết quả của tiền “thưởng,” đi một đường ranh giữa việc thừa nhận mối đe dọa được biết và tiềm năng đụng độ với Tổng Thống.

Bình luận của ông Esper đến trong lúc xuất hiện chờ đợi lâu trước Ủy Ban Quân Vụ Hạ Viện, nơi các nhà lập pháp đã có cơ hội đầu tiên để hỏi bộ trưởng quốc phòng và Chủ Tịch Ban Tham Mưu Liên Quân Tướng Mark Milley về sự nhận thức của họ về tin tình báo về việc Nga thưởng tiền cho Taliban để giết lính Mỹ tại Afghanistan.

Rõ ràng là cả hai người đàn ông này đã cố gắng điều hướng cẩn thận các câu hỏi từ các nhà lập pháp, nhưng Esper thừa nhận đã thận trọng đặc biệt trong khi giải quyết các câu hỏi về việc liệu ông đã được thông báo về vấn đề này và khi nào.

Trả lời đối với câu hỏi thu hẹp từ Dân Biểu Cộng Hòa Mike Turner của Ohio, Esper ban đầu nói với các nhà lập pháp rằng ông không nhớ một báo cáo gồm từ ngữ “tiền thưởng,” nhưng chưa đầy một giờ sau, ông đã làm rõ câu trả lời đó khi bị ép bởi một thành viên Dân Chủ của ủy ban.

Tuy nhiên, dường như có một khoảng trống giữa đánh giá của Esper về tin tình báo và của các chỉ huy quân sự hàng đầu khác.

Vị tướng Mỹ hàng đầu giám sát các hoạt động tại Trung Đông và Afghanistan cho biết hôm Thứ Ba rằng tin tình báo liên quan đến các điệp viên Nga cung cấp tiền thưởng cho các chiến binh liên kết với Taliban là “rất đáng lo ngại” nhưng nó không đủ vững chắc để đứng vững trước tòa án.

Tướng Frank McKenzie, chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung Ương Hoa Kỳ, nói với một nhóm phóng viên nhỏ khi đi tới khu vực rằng ông không tin rằng chương trình tiền thưởng của Nga chịu trách nhiệm trực tiếp về cái chết của lính Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.