Hôm nay,  

Sẽ Mở Hết Hồ Sơ Thẩm Cung; Tòa Lại Hoãn, Vì Chờ Luật Sư

24/06/200400:00:00(Xem: 4520)
WASHINGTON -- Cuộc điều trần về vai trò thượng sĩ Ivan "Chip" Frederick trong vụ án lạm dụng tù nhân Iraq dự định hôm Thứ 2 bị hoãn vì luật sư dân sự không chịu sang Baghdad - ông chánh thẩm từ chối cho lụật sư trình bày qua điện thoại.
Trong khi đó, có tin Bộ Trưởng QP Donald Rumsfeld sẽ phổ biến văn thư do ông ký tên mà cac giới chỉ trich mô tả là cho phép hành hạ tù tình nghi khủng bố ở trại giam Guantanamo, gồm trấn nước để ép tù cung khai. Ngũ Giac Đài cả quyết rằng không sử dụng kỹ thuật hù dọa ấy.
Các nhà tranh đấu nhân quyền gọi trấn nước là tra tấn. Tuần qua, ông Rumsfeld cả quyết rằng cac biện pháp được phép không phải là tra tấn, không vi phạm công ước Geneva.
Cac viên chức cho biết trước cuối tuần này Ngũ Giac Đài sẽ phổ biến tất cả cac văn thư, biên bản liên hệ để công chúng phán xét.

HỒ SƠ NỮ BINH HARMAN
HỌC VIỆN KHÔNG QUÂN, Colorado - Trung tá không quân hồi hưu Frank Spinner, 53 tuổi, từng bào chữa thành công cho quân nhân trong cac vụ án từ ngoại tình cho đến đào ngũ và giết người cuối tuần này đi Baghdad để chuẩn bị biện hộ cho nữ quân nhân Sabrina Harman.


Nữ hạ sĩ Harman 26 tuổi xuất hiện với nụ trong ảnh chụp tù nhân lõa thể chất thành đống trong khám đường Abu Ghraib - báo The New York Times thuật lời Harman cho biết cô được giao nhiệm vụ gĩư các tù nhân tỉnh thức, gồm 1 người bị trùm đầu đặt ngồi trên thùng dây điện, nối dây điện với cac ngón tay, ngón chân và dương vật.
Bỏ ngang học viện không quân, ông Spinner là tư lệnh phó đơn vị phi đạn tại căn cứ không quân North Dakota khi ông nhảy qua chương trình đào tạo sĩ quan thành luật sư. Bộ QP trả tiền học luật, đổi lại ứng viên cam kết phục vụ 10 năm.
Ông Spinner rời quân đội, mở văn phòng luật sư năm 1994 ở Virginia.

HOÃN VÌ 1 LS NGHỈ
RALEIGH, North Carolina - Cuộc điều trần trong vụ án lạm dụng tù nhân Iraq liên quan tới nữ quân nhân Lynndie England đã định bắt đầu hôm Thứ 3, đã được hoãn đến ngày 12-7 vì 1 luật sư thôi việc.
Nữ luật sư Rose Mary Zapor báo tin bằng e-mail cho biết vì chồng bị bệnh bà phải rời tổ bào chữa (gồm tất cả luật sư là tình nguyện) - thủ tục điều trần theo điều 32 quân luật tương tự bồi thẩm đoàn tòa dân sự, để quyết định có đưa vụ án ra tòa quân sự hay không. Nữ quân nhân England bị tố giác 13 tội, gồm 3 tội hành hung tù - nếu bị kết luận là có tội về tất cả 13 tội danh, cô ta sẽ bị quân đội sa thải, và án tù 15 năm rưỡi.
Trả lời phỏng vấn của NBC, England cho biết nếu thoát qua vụ này, cô sẽ rời quân ngũ để trở về với gia đình - cô đoán là không chắc phải ở tù.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.