Hôm nay,  

Dân Hong Kong Vẫn Tụ Tập Tưởng Niệm Ngày Thảm Sát Thiên An Môn 4 Tháng 6 Dù Chính Quyền Không Cho Phép Tụ Tập

04/06/202018:35:00(Xem: 3844)

 

Hàng ngàn người Hồng Không đã tưởng niệm vụ thảm sát tại Thiên An Môn hôm Thứ Năm, 4 tháng 6, cầm nến dù cảnh sát đã cấm khi lãnh thổ này chứng kiến Bắc Kinh bóp ngẹt tự do trong thời gian tưởng niệm biến cố này.

Mỗi năm, những người biểu tình ủng hộ dân chủ bị giết chết bởi quân đội TQ vào ngày 4 tháng 6 năm 1989, để được vinh danh tại Hồng Kong – một trong vài nơi tại TQ, cùng với Macau, nơi ngày này thường được cho phép đề được ghi nhận. TQ đã cố xóa bỏ và viết lại lịch sử của vụ thảm sát tập thể này, và tại đại lục, có ít người được biết quân đội TQ đã nghiền nát phong trào này như thế nào.

Nhưng năm nay, lần đầu tiên, các giới chức chính quyền Hong Kong đã từ chối cho phép đốt nến, mà theo truyền thống được tổ chức tại Công Viên Victoria. Lý do được đưa ra là vi khuẩn corona: các cuộc tập hợp hơn 8 người bị cấm theo luật giữ khoảng cách xã hội. Tuy nhiên, nhiều hạn chế khác đã được gỡ bỏ tại Hong Kong, và lãnh thổ này có rất ít trường hợp bị lây bệnh – tính tới ngày 4 tháng 6, chính quyền báo cáo 6 vụ bị truyền nhiễm; một ngày trước là zero. Các hoạt động tại Macau cũng đã bị từ chối.

Tuy nhiên, hàng ngàn người dân Hong Kong đã tụ tập hôm 4 tháng 6 bên ngoài Công Viên Victoria, mà đã bị cảnh sát đặt rào cản ngăn cấm. Nhiều người cố gắng giữ luật khoảng cách xã hội bằng các ngồi hay đứng cách xa nhau khi họ hô to các khẩu hiệu và, trong một số trường hợp, đòi Hong Kong độc lập khỏi TQ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.