Hôm nay,  

Mỹ Báo Động Hồng Kông Không Còn Quyền Tự Trị Cao; Ít Nhất 300 Người Biểu Tình Bị Bắt Tại Hồng Kông; Tập Cận Bình Kêu Gọi Chuẩn Bị Quân Đội Để Chiến Tranh

27/05/202018:07:00(Xem: 4239)
THOI SU TRONG TUAN 01
Cảnh sát chống bạo loạn đã bao vây những người biểu tình ủng hộ dân chủ trong cuộc biểu tình tại Quận Causeway Bay hôm 27 tháng 5 năm 2020 tại Hồng Kông, TQ. Thủ Tướng TQ Lý Khắc Cường hôm Thứ Sáu phát biểu trong cuộc họp Quốc Hội TQ rằng Bắc Kinh nên thiết lập một hệ thống pháp lý có ý nghĩa và cơ chế thực thi để bảo vệ an ninh quốc gia tại Hồng Kông.(Photo Getty Images)

 

Cảnh sát Hồng Kông đã bắt ít nhất 300 người trong các cuộc biểu tình cả ngày và nhiều vụ đụng độ khắp thành phố, khi nhiều cư dân xuống đường biểu tình chống dự luật gây tranh cãi nhằm đưa lãnh thổ này vào tròng kiểm soát của Bắc Kinh thêm nữa, theo bản tin của báo The Guardian cho biết hôm 27 tháng 5 năm 2020.

Cảnh sát đã bắn hơi cay vào đám đông khi nhiều người hô to các khẩu hiệu. Nhiều cảnh sát đã chận và truy tìm các cư dân, gồm nhiều học sinh, và bao vây những người biểu tình bị nghi ngờ, buộc họ phải ngồi xuống thành hàng trên mặt đất.

Hàng ngàn cảnh sát võ trang đã tràn ngập các đường phố để ngăn chận những cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch nhằm ngăn chặn một đạo luật hình sự hóa chế nhạo quốc ca Trung Quốc. Những người biểu tình đã được đưa ra kêu gọi khẩn cấp mới đối với việc Bắc Kinh tuyên bố kế hoạch tuần trước để buộc một luật chống nổi loạn sâu rộng về Hồng Kông.

Đám đông vẫn ở đó, nguyền rủa cảnh sát và hô vang: “Độc lập Hồng Kông, đó là cách duy nhất.”

Chủ Tịch TQ Tập Cận Bình thúc giục quân đội gia tăng chuẩn bị cho “chiến tranh” khi những người biểu tình tại Hồng Kông tăng tốc vì dự luật mới được đề xuất sẽ có hiệu quả tước đi quyền tự trị của thành phố này.

Hôm Thứ Ba Tập nói với các viên chức quân sự TQ bên lề cuộc họp Quốc Hội rằng quân đội phải “khám phá ra các cách huấn luyện và chuẩn bị cho chiến tranh” giữa đại dịch vi khuẩn corona.

Trong khi đó Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng hôm Thứ Tư ông đã chứng nhận với Quốc Hội rằng Hồng Kông không còn hưởng mức độ cao của quyền tự trị từ TQ – một quyết định có thể dẫn đến việc mất tình trạng thương mại đặc biệt của Hồng Kông với Hoa Kỳ và đe dọa đế vị thế của nó như là trung tâm tài chánh quốc tế.

TT Trump và Quốc Hội sẽ quyết định hành động gì cần làm theo sau lời chứng nhận đến vào lúc các căng thẳng lên cao với Bắc Kinh khi hai nước kình nhau thương mại giữa đại dịch.

Kết thúc mối quan hệ thương mại đặc biệt đã tồn tại qua nhiều thập niên sẽ làm thiệt hại cho kinh doanh Mỹ, làm giao động kinh tế toàn cầu vốn đã mỏng manh và tổn thương Hong Kong nhiều hơn TQ, theo các chuyên gia cảnh báo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.