Hôm nay,  

Nữ Võ Sĩ Việt Huy Chương Bạc Taekwondo Ở Thế Vận

29/09/200000:00:00(Xem: 4243)
OTTAWA (KL) BBC Sport On-line – Đây là một tin để an ủi những người gốc Việt đã mòn mỏi theo rõi thế vận hội Olympic 2000 tại Sydney từ lúc khởi đầu.

Trần Hiếu Ngân, phụ nữ 26 tuổi, mang lại vinh quang cho Việt Nam, đoạt giải huy chuơng bạc của thế vận hội Olympic 2000 về môn Thái Cực Đạo, hạng 57 kg. Ngân đã từng đoạt giải huy chương vàng năm 1996 trong cuộc thi đấu thể thao của vùng Đông Nam Á, đoạt huy chương đồng trong cuộc thi đấu thể thao Á châu tại Bangkok, Thái Lan, sau đó bị thua nữ võ sĩ Jung Jae-Eun, người Nam Hàn, với tỷ số2-0 lúc vào chung kết.

Rất tiếc là TV đã không thu hình các trận đấu thể thao có Việt Nam, một nước nằm trong những nước nghèo nhất trên thế giới vì chủ trương đi theo đường lối cộng sản. Chồng của Ngân và người chị cả đã được biết tin Ngân đoạt giải huy chương bạc về môn Thái Cực Đạo qua cơ quan báo chí quốc tế. Trong khi đó chính quyền Việt Nam không biết gì về chuyện này và hàng triệu người Việt ở khắp nơi trên thế giới đang ngồi trước máy TV được trực tiếp truyền hình để tìm bóng hình Việt Nam trong chế độ đảng của bác đang vùi đầu vào trong cái thừa thãi của đế quốc đã để lại.

Chồng của Ngân là anh Nguyễn Phan Duy Phương, anh đã cho biết : “Tôi mừng cho Ngân, vợ tôi đã tự chứng minh sức mạnh riêng của mình trong cuộc thi đấu tại thế vận hội Olympic. Giá tôi có điện thoại cho vợ tôi, tôi cũng không biết nói gì.”

Trần Hiếu Trân, chị cả của Ngân tại Tuy Hòa có quán bán chè tại một thị xã chuyên nghề đánh cá nằm ở duyên hải của Trung phần VN, bà chị này đã cảm thấy khiếp sợ về tính tình của cô em. “Chúng tôi rất chăm chú chuyện này. Cả gia đình đang nghe ngóng về kết quả của Ngân. Nhưng tôi cho rằng Ngân cũng như toàn thể gia đình chúng tôi không muốn làm ồn ào hay khoe khoang.”

“ Thiệt tình tôi đã mừng khi nghe tin này, nhưng chúng tôi không biết nói ra sao bây giờ.”.

Ngân, người phụ nữ đã tập Thái Cực Đạo từ khi mới 13, người phụ nữ đã cho biết: “Tôi cảm thấy rất hãnh diện để nước nhà nhận được huy chương thế vận hội Olympic đầu tiên, đó là huy chương cho cả nước và cho toàn dân Việt Nam.”

Bộ ngoại giao của Việt Nam đã cho biết, cả nước đều hậu thuẫn cho Ngân. “Chúng tôi muốn nói là chúng tôi sẵn sàng đứùng cạnh Ngân”, theo như lời tuyên bố cùn ngủn của bộ này.

Nữ võ sĩ Jung 20 tuổi của Nam Hàn , trước đây đã đánh bại vô địch thế giới Hamide Bikcin của Thổ Nhĩ Kỳ với tỷ số 3-2 năm 1995 trong vòng bán kết, nhưng sau đó đã bị phái đoàn thể thao của Thổ tố giác có sự thiên vị bên trong.

THIÊN VỊ
Khi Bikcin bước ra sụt sùi khóc, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tức giận và la ó ngay khung dành riêng cho các quan khách là ban hội đồng chấm thi thiên vị. Sau này Tổng thư ký Bayatli Togay của Ủy ban Olympic Thổ NHĩ Kỳ đã cho biết : “Đây là trò chơi xấu. Trọng tài đã không thi hành đúng. Các người chấm thi đã thiên vị cho cô gái Nam Hàn.”

Mặc dầu Jung đoạt được huy chương vàng, Nam Hàn đã thất bại hoàn toàn trong các cuộc thi đấu khác về ngay chính môn thể thao của quốc gia Nam Hàn. Nam Hàn bị thất bại khi Steven Lopez của Hoa kỳ gần thắng Sin Joon-Sik về cuộc đấu chung kết nam hạng lông 68 kg.

Lopez lợi thế là cao hơn Sin 12 cm, thắng điểm độc nhất về đòn đá hậu nửa phần dau này trong vòng đấu thứ ba và vòng đấu chung kết để dứng trên bục danh dự cao nhất sau cuộc đấu. Trong cuộc thi đấu lấy giải thế giới năm 1998 ở độ thứ ba, Lopez đã cho biết : “Tất cả các cuộc tỷ thí võ, tôi đều không chơi đòn đá hậu, nhưng lần này tôi đã thử và thành công. Tôi xin cám ơn Chúa.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.