Hôm nay,  

Mỹ Chúc Mừng Và Ca Tụng Tổng Thống Đài Loan Thái Anh Văn Nhậm Chức Nhiệm Kỳ 2 Làm TQ Nổi Giận

20/05/202018:06:00(Xem: 3775)

 

Mối quan hệ thân thiện chưa từng có giữa Hoa Kỳ và Đài Loan đã đưa tới “sự chống đối mạnh mẽ” từ Trung Cộng, theo AP cho biết hôm 20 tháng 5.

Bắc Kinh lại bày tỏ sự giận dữ qua sự đầm ấm chưa từng có của chính phủ Trump với Đài Loan. Sự lên án mới nhất từ Bắc Kinh đến hôm Thứ Tư, 20 tháng 5 sau khi Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompeo chúc mừng Tổng Thống Đài Loan Thái Anh Văn trong lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 của bà.

“Sự tái đắc cử của bà bởi số phiếu rất lớn cho thấy bà đã giành được sự tôn trọng, ngưỡng mộ, và tin cậy của nhân dân Đài Loan,” theo Pompeo cho biết trong một tuyên bố được viết sẵn được đọc lớn tại lễ tuyên thệ nhậm chức của bà Thái hôm Thứ Tư tại Đài Bắc. “Sự can đảm và viễn kiến của bà đang dẫn đạo nền dân chủ năng động của Đài Loan là điều cảm hứng cho khu vực và thế giới.”

Sự ca ngợi của Mỹ đã làm cho Bộ Quốc Phòng TQ đưa ra tuyên bố bày tỏ “sự bất mãn mạnh mẽ” và “sự phản đối cương quyết” đối với tuyên bố của Pompeo. Bộ quốc phòng TQ nhấn mạnh lập trường cố hữu của TQ rằng, “Đài Loan là một phần không thể thay đổi của TQ.”

TQ nói rằng lời bình luận mới nhất từ Washington “vi phạm nghiêm trọng” chính sách “một TQ,” mà đã là nền tảng của quan hệ Mỹ-Trung qua nhiều thập niên, và thêm rằng lời lẽ của Pompeo làm tổn thương “tình cảm của 1.4 tỉ người TQ.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.