Hôm nay,  

Bắc Hàn Đón Ngoại Trưởng Mỹ Nghi Thức Trọng Thể

24/10/200000:00:00(Xem: 4317)
PYONGYANG - Hồi 3 giờ chiều Thứ 2, giờ Bắc Hàn, Chủ Tịch Kim Jong Il đã hội đàm lần đầu tiên với Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Madeleine Albright.

Cùng dự phiên họp này, phía bà Albright có 4 phụ tá. Phía Bắc Hàn, bên cạnh Chủ Tịch Kim có 3 viên chức. Chưa có tin về các vấn đề đã được thảo luận. Cuộc hội họp diễn ra trong 2 giờ, nghỉ 10 phút rồi họp tiếp 1 giờ nữa. Sau đó, chủ tịch Kim đã giành vai trò chủ tọa dạ tiệc ban đầu do Phó Chủ Tịch Hội Đồng Quốc Phòng Bắc Hàn Jo Myong Rok tổ chức, và nhân dịp này đã cám ơn Ngoại Trưởng Albright đã thu xếp cuộpc hội đàm Jo-Clinton.

Trên chuyến bay từ Hoa Kỳ tới Bắc Hàn, các viên chức Hoa Kỳ cho phóng viên biết Ngoại Trưởng Albright muốn thẩm định nhà lãnh đạo Bắc Hàn có thiện chí tới mức nào trong ý định đưa Bắc Hàn ra khỏi tình trạng cô lập.

Cũng theo tin Reuters hôm Thứ Hai, có khoảng 100,000 người Bắc Hàn đã bày tỏ “nhiệt tâm cách mạng” và sức mạnh quân sự cho Ngoại Trưởng Albright hôm Thứ Hai trong lễ hội chào mừng 55 năm cộng sản cai trị. Tại sân vận động May Day ở thủ đô Bình Nhưỡng, Albright ngồi kế bên lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Il và chứng kiến màn trình diễn lớn nhất nơi này trong hai tuần qua.

Số khán giả khác cũng lên tới 100,000 người ngồi trong im lặng trong sân vận động khổng lồ, rồi đột nhiên đứng dậy đồng loạt và hoan hô trong ba phút đồng hồ không ngừng khi Kim và Albright tới ngồi bàn danh dự. Sau đó là những màn trình diễn đặc biệt hỗn hợp với múa, nhạc, trang phục, thể dục thể thao và vân vân.

Nếu không phải là một chế độ độc tài toàn trị, hẳn là không thể nào có các màn trình diễn tập thể cả trăm ngàn người như vậy.

Cũng hôm Thứ Hai, bà Albright đã ghé thăm trường mẫu giáo Jongbaek 2 và trụ sở Phân Phối Lương Thực Chương Trình World Food Program ở Bình Nhưỡng. Bà Albright cũng đã viếng thăm Lăng của Kim Nhật Thành, lãnh tụ sáng lập Bắc Hàn, hôm Thứ Hai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.