Hôm nay,  

Hội Nghị Asem Cử Việt-hoa Điều Hợp Các Nước Á Châu

23/10/200000:00:00(Xem: 4448)
SEOUL (KL) – Tin của Korea Herald- Việt Nam và Trung quốc đã được chọn làm quốc gia điều hợp đại diện cho Á châu trong Hội nghị Âu-Á (ASEM), theo như các nhà tổ chức đã cho biết ngày 22/10.

Nam Hàn và Thái Lan đã đóng vai hai quốc gia điều hợp trong hai năm qua. Bốn quốc gia điều hợp của Âu châu và Á châu hoạt động như những nhà hòa giải để mở cuộc họp mặt các giới chức cao cấp và sửa soạn đại hội thượng đỉnh lưỡng niên.

Một quốc gia trong số quốc gia như Trung quốc, Triều Tiên và Nam Hàn cùng với một quốc gia nữa nằm trong tổ chức của Hiệp hội Quốc gia Đông Nam Á được tuyển chọn để làm đại diện cho vùng Á châu.

Liên Minh Âu châu và Hội đồng Tây Âu thủ vai như những nhà điều hợp của vùng Âu châu. Cơ cấu về sự hợp tác Âu-Á năm 2000 đã mở hội nghị ASEM lần thứ ba ngày thứ bẩy tại thủ đô Hán Thành. Cơ cấu này đã lập ra viễn cảnh, các lề lối, các mục tiêu, các ưu tiên và cơ chế để cho tiến hành hội nghị ASEM vào chục năm tới. ASEM là hội nghị của các quốc gia nằm trong châu Âu và trong châu Á.

Công nhận hội nghị ASEM đã phát sinh ra chủ đích để tăng cuờng các mối quan hệ giữa Âu châu và Á châu, các thành viên của ASEM thoả thuận trong cơ cấu này để phấn đấu cho mục đích chung như duy trì và làm tăng tiến hoà bình và sự ổn định của thế giới, cũng như khuyến khích các điều kiện dẫn tới sự phát triển xã hội và kinh tế khả thi.

Hội nghị nhóm họp trong hai ngày và đã chấm dứt vào trưa thứ bẩy, hội nghị náy bao gồm có châu Á và châu Âu trong một lãnh vực hoà bình và cùng nhau phát triển những quyền lợi và khát vọng chung như ủng hộ các nguyên tắc và các mục đích của hiến chương LHQ. Các nguyên tắc và mục đích của hiến chương này là tôn trọng dân chủ, nhân quyền, bình đẳng, công bằng, qui tắc pháp chế, các vấn đề liên quan tới môi sinh và các đề xuất có tính cách toàn cầu hóa, xoá nạn nghèo đói, bảo vệ di sản văn hóa và thăng tiến các nỗ lực trí tuệ, phát tiển xã hội và kinh tế, quan tâm tới các nguồn tri thức và giáo dục, khoa học và kỹ thuật, thương mại , đầu tư và kinh doanh.

Để đi tới mục đích, hai lục địa này xây dựng tình thân hữu và hiểu biết hướng về tương lai, cùng nhau hoạt động để đưa ra những thử thách và biến các thử thách này thành ra những cơ hội chung. Các cuộc thử thách này đặc biệt phải đưa qua các hội đàm và các nỗ lực hỗn hợp đuợc xét theo các đề xuất về chính trị, kinh tế, xã hội, văn hoá và giáo dục.

Các nhà lãnh đạo của 10 quốc gia Á châu và 15 quốc gia Âu châu cũng nhấn mạnh rõ sự cần thiết để cùng nhau hoạt động bằng cách đưa ra những thử thách dựa vào tính toán cầu hoá, dựa vào kỹ thuật tin học, dựa vào thương mại bằng điện tử và đứng trên nền Tân Kinh tế (New Economy).

Cơ cấu Hợp tác Âu-Á 2000 cũng soạn ra năm tiêu chuẩn để được nhận làm thành viên của hội nghị ASEM. Cơ cấu này sẽ nằm dưới sự duyệt xét của các giới chức cao cấp và các bộ truởng của các quốc gia thành viên nằm trong hội nghị ASEM trên căn bản thường xuyên, và nhựng sự điều chỉnh cần thiết mà các bộ truởng của các quốc gia này quan tâm có ảnh hưởng tới cuộc hội nghị thượng đỉnh tương lai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.