Hôm nay,  

Cs Lào Rạn Nứt: 1 Bộ Trưởng Biến Mất Ở Thái

23/09/200000:00:00(Xem: 4513)
BANGKOK (Reuters) - Các quan chức Lào hôm thứ sáu 22-9 nhấn mạnh ông Khamsay Souphanouvong đã không bỏ trốn, nhưng vẫn phải nhìn nhận họ không biết ông này bây giờ ở đâu.

Ông Khamsay, một bộ trưởng Lào, đã mất tích từ tháng 4. Ông là con trai thứ hai của ông “Hoàng Đỏ” Souphanouvong. Theo một nhà ngoại giao Lào ở Bangkok, Khamsay đã rời khỏi Vientiane hồi tháng 4 để đi kiểm tra lại sức khỏe, có sự chấp nhận của chính phủ Lào. Nhưng cho đến nay vẫn không thấy Khamsay trở về.

Nhà ngoại giao nói với Reuters: “Ông ta ở đâu đó tại Âu Châu viếng thăm bè bạn và thân nhân, đồng thời cũng tham gia những cuộc hội đàm về thương mại”.

Nhưng nhà cầm quyền Thái nói Khamsay đã đến Thái Lan ngày 15-8 từ Frankfurt với một thông hành ngoại giao và cho đến nay vẫn không có sự ghi nhận nào ông đã rời khỏi Thái Lan. Cảnh sát Thái nói không có chứng cớ nào cho thấy ông ta đã bị bắt cóc.

Yodin, trưởng ban Tình báo của Cảnh sát Thái nói: “Chúng tôi không thể nói ông ta đã bị bắt cóc, nhưng rất có thể ông còn ở lại Thái Lan”. Yodin nói cảnh sát không điều tra thêm vì không có một lời yêu cầu nào chính thức của chính phủ Lào để tìm một vị bộ trưởng của họ.

Cha của Khamsay đã lãnh đạo du kích Lào trong cuộc chiến dành độc lập chống Pháp trong thập miên 50 và đã trở thành Chủ tịch đầu tiên của nước Lào năm 1975. Năm 1986, Souphanouvong từ chức vì lý do sức khỏe. Ông ta chết năm 1995.

Các nhà phân tích đưa ra nhiều giả thuyết về sự biến mất của Khamsay, có người nói đây là thêm một bằng chứng nữa về sự rạn nứt trong nội bộ Cộng sản Lào.

Nhiều vụ đánh bom đã xẩy ra ở Lào năm nay, một số nhà phân tích cho rằng đó là vì có sự xung đột giữa phe thân Việt Nam và phe thân Trung Quốc trong hàng ngũ lãnh đạo cộng sản Lào.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.