Hôm nay,  

Nhiều Tàu Chiến Mỹ, Úc Vào Biển Đông Để Răn Đe TC Không Lợi Dụng Đại Dịch Bành Trướng Thế Lực

21/04/202019:12:00(Xem: 4582)

 

Các tàu chiến Hoa Kỳ đã lái vào vùng biển tranh chấp tại Biển Đông, theo các nhà phân tích quân sự, nêu bật sự cứng rắn trong hàng hải và sự tranh đua mạnh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, ngay cả trong lúc thế giới đang phong tỏa vì vi khuẩn corona, theo bản tin hôm Thứ Ba của báo the New York Times cho biết.

Một tàu tấn công đổ bộ, và tuần dương hạm phi đạn dẫn đường Bunker Hill của Mỹ đã vào vùng biển Mã Lai. Cùng lúc, một chiếc tàu TQ đã ở trong khu vực này mấy ngày đang theo một tàu công ty dầu quốc doanh Mã Lai đang thực hiện việc khai that dầu. Các tàu chiến TQ và Úc cũng tăng cường trong vùng biển gần đó, theo các chuyên gia quốc phòng cho biết.

Dù làm việc để kiểm soát đại dịch lây lan từ TQ vào đầu năm nay, Bắc Kinh cũng đã không giảm các hoạt động của họ tại Biển Đông, một đường hàng hải chiến lược mà qua đó 1/3 lượng tàu chuyên chở trên toàn cầu đi qua. Thay vì vậy, các tuyên bố chủ quyền của chính quyền TQ càng nhiều them, theo các nhà phân tích quân sự cho hay.

“Đó là chiến lược hoàn toàn cố ý của TQ để cố gắng mở rộng tối đa những gì họ nghĩ là cơ hội đánh lạc sự chú ý và giảm khả năng của Hoa Kỳ để áp lực các lân bang,” theo Peter Jennings, một cựu viên chức quốc phòng Úc là giám đốc của Viện Chính Sách Chiến Lược Úc cho biết.

Kể từ tháng 1, khi đại dịch vi khuẩn corona bắt đầu bùng lên, chính quyền TQ và các tàu Hải Giám, cùng với lực lượng dân quân biển, đã làm việc miệt mài trong các vùng biển tranh chấp tại Biển Đông, phá rối với các cơ quan giám sát biển khu vực và quấy nhiễu các ngư dân.

Đầu tháng này, VN đã tố cáo tàu tuần tra TQ đâm chìm một tàu đánh cá VN.

Tháng trước, TQ mở 2 trạm nghiên cứu mới trên các bãi đá nhân tạo mà họ đã xây trên biển của Phi Luật Tân và các nước khác. Các bãi đá cũng được trang bị với các hầm chứa và các phi đạo quân sự nâng cấp.

“Có vẻ rằng là ngay khi TQ đang chống dịch bệnh, họ cũng nghĩ đến các mục tiêu chiến lược dài hạn,” theo Alexander Vuving, giáo sư tại Trung Tâm Nghiên Cứu An Ninh Á Châu Thái Bình Dương Daniel K. Inouye tại Honolulu, cho biết. “TQ muốn tạo ra một bình thường mới tại Biển Đông, nơi mà họ đang ngự trị, và làm để họ trở thành ngày càng bành trướng hơn.”

“Chủ ý của Hoa Kỳ ở đây là gì?” theo Ian Storey, chuyên gia Biển Đông tại Viện chiến lược ISEAS-Yusof Ishak Institute ở Singapore cho biết. “Chỉ để nói, ‘Chúng tôi ở mặt ở đây?’ Hay họ sẽ theo dòi tàu thăm dò TQ để cố chận đứng hoạt động của tàu này?”

Bộ Tư Lệnh Ấn Độ Thái Bình Dương của Hoa Kỳ đã không nó rõ địa điểm của 2 tàu chiến Mỹ, nhưng họ khẳng định rằng các tàu chiến đang ở Biển Đông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.