Hôm nay,  

Mỹ, Phi: Đứng Về Phía VN Chống Vụ Tàu TQ Đâm Chìm Tàu Cá VN Ở Hoàng Sa

09/04/202017:51:00(Xem: 2716)

 

MANILA, Philippines — Phi Luật Tân hôm Thứ Tư bày tỏ tình đoàn kết với Việt Nam sau khi Hà Nội phản đối đều mà họ gọi là tài duyên phòng của Trung Cộng đã đâm chìm tàu cá Việt Nam trong vùng Biển Đông tranh chấp, theo AP cho biết hôm Thứ Năm.

Ngoại Trưởng Phi Luật Tân đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về báo cáo tàu đánh cá chở 8 ngư phủ đã bị đâm chìm hôm 3 tháng 4 tại Hoàng Sa. Sự việc đã xảy ra vào thời điểm quyết định trong việc đương đầu với đại dịch vi khuẩn corona.

Bộ Ngoại Giao Phi Luật Tân nhắc lại rằng 22 ngư phủ Phi Luật Tân đã bị bỏ trôi trên biển sâu sau khi một chiếc tàu TQ đâm chìm tàu của họ tại Reed Bank vào ngày 9 tháng 6 năm ngoái. Họ được một tài đánh cá VN cứu.

“Kinh nghiệm giống nhau của chính chúng tôi cho thấy niềm tin nhiều cỡ nào và tình bằng hữu bị mất bởi điều đó và niềm tin bao nhiêu được tạo ra bởi hành động nhân đạo của VN trong việc trực tiếp cứu mạng của 4 ngư phủ Phi Luật Tân,” theo bộ ngoại giao Phi cho biết.

Hoa Kỳ cũng đã bày tỏ quan tâm nghiêm trọng về việc chìm tàu cá VN và kêu gọi TQ phải tiếp tục tập trung vào việc hỗ trợ các nỗ lực chống đại dịch và “ngưng khai thác sự xao lãng hay dễ bị tổn thương của các nước khác để bành trướng tuyên bố bất hợp pháp chủ quyền trên Biển Đông.”

Phi Luật Tân cảnh báo rằng các sự kiện như vụ đâm chìm tàu cá VN phá hoại khả năng đối với mối quan hệ tin tưởng giữa 10 nước ASEAN và TQ.

Ý kiến bạn đọc
10/04/202001:24:54
Khách
Ðồng minh kiểu Mỹ. Năm 1974, TC đưa quân chiếm Hoàng Sa, Mỹ tuyên bố trung lập, rút hạm đôi ra cách xa Hoàng sa 12 hải lý. Gần 100 quân VNCH di tản khỏi tàu HQ 5 bị đánh chìm trôi dạt trên biển 2 ngày đói khát nhưng tàu Mỹ không cứu vì sợ mất lòng TC. Sau có tàu hàng Hòa Lan di ngang vớt các binh sĩ HQ VNCH trôi giạt trên biển đem về an toàn.
Năm 2020, Mỹ đứng ra bênh vư,c CSVN, lực luơng thù địch My~ trong chiến tranh, chống lại TC nhưng lại bỏ rơi đồng minh Afghanistan cho Taliban thanh toán.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.