Hôm nay,  

Chuyên Gia Dịch Bệnh Báo Động: Corona Chắc Chắn Trở Thành Đại Dịch Toàn Cầu

04/02/202000:00:00(Xem: 5203)

Sự lây lan của vi khuẩn corona tại Vũ Hán của Trung Quốc hiện hầu như đang trở thành một đại dịch bao trùm toàn cầu, theo nhiều chuyên gia bệnh lây nhiễm hàng đầu trên thế giới cho biết.

Viễn cảnh thật đáng ngại. Một đại dịch – một bệnh dịch đang diễn ra tại 2 hay nhiều đại lục – có thể có nhiều hậu quả trên toàn cầu, bất kể những hạn chết đi lại khắc khe và cách ly hiện được đưa ra bởi TQ và nhiều quốc gia khác, gồm Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, các nhà khoa học không biết vi khuẩn corona mới này tai hại chết người ra sa, vì vậy không chắc chắn đại dịch có thể gây ra thiệt hại bao nhiêu. Nhưng ngày càng có quan tâm rằng mầm bệnh đã lan truyền từ người sang người.

Vi khuẩn corona đang lây lan nhiều hơn bệnh cúm, mà khả năng lây truyền cao, hơn anh em họ vi khuẩn lan truyền chậm của nó là SARS và MERS, theo các nhà khoa học cho biết.

“Nó rất, rất dễ lan truyền, và nó chắc chắn sẽ là một đại dịch,” theo  Bác Sĩ Anthony S. Fauci, giám đốc Viện National Institute of Allergy and Infectious Disease, cho biết.

“Nhưng nó sẽ thảm khốc chăng? Tôi không biết.”

Trong 3 tuần qua, số trường hợp được phòng thí nghiệm xác nhận đã tăng từ khoảng 50 tại TQ lên hơn 17,000 tại ít nhất 23 quốc gia; đã có hơn 304 người chết.

Nhưng nhiều mô hình dịch học khác nhau phỏng đoán con số thật các trường hợp là 100,000 nay ngay cả nhiều hơn.  Mặc dù sự lan rộng đó không nhanh như cúm hay sởi, nhưng đó là một bước nhảy vọt vượt xa những gì các nhà vi khuẩn học đã thấy khi SARS và MERS xuất hiện.

Khi SARS bị đánh bại vào tháng 7 năm 2003 sau khi lan truyền 9 tháng, chỉ có 8.098 trường hợp được xác nhận. MERS đã lan truyền kể từ năm 2012, nhưng chỉ có khoảng 2,500 trường hợp được biết.

Điều không chắc chắn nhất hiện nay, theo các chuyên gia cho biết, là bao nhiêu người trên toàn thế giới sẽ chết. SARS đã giết chết 10% những người bị nhiễm bệnh, và MERS hiện giết khoảng từ 1/3.

Bản tin của CNBC hôm 3 tháng 2 cho biết rằng Ủy Ban Y Tế Quốc Gia Trung Quốc cho biết có thêm 64 người chết và 3,235 trường hợp bệnh mới xác nhận. Họ cho biết tất cả số người chết mới báo cáo đều ở tại tỉnh Hồ Bắc nơi Vũ Hán là thành phố. Như vậy con số người chết trên toàn TQ là 425 người và 20,438 trường hợp được xác nhận đã bị lây corona, theo chính quyền TQ cho biết.

Ý kiến bạn đọc
10/02/202012:24:35
Khách
Kính gửi BBT,
Xin sửa lại tựa đề bài viết là Corona chớ không phải Cocona!
Cám ơn.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.