Hôm nay,  

Mỹ: 8 Người Bị Nhiễm Vi Khuẩn Corona, Bộ Quốc Phòng Hứa Giúp Cách Ly 1,000 Người Từ TQ Trở Về Mỹ; VN Ngưng Tất Cả Chuyến Bay Đến và Đi Từ TQ

02/02/202000:00:00(Xem: 4418)

 

Các viên chức y tế Hoa Kỳ hôm Thứ Bảy, ngày 1 tháng 2 nói rằng có thêm 2 người được chẩn đoán bị nhiễm vi khuẩn corona tại California và Massachusetts, nâng số trường hợp tại Hoa Kỳ lên 8. Hôm Thứ Bảy, một phát ngôn viên từ Các Trung Tâm Kiểm Soát và Ngăn Ngừa Bệnh Tật Hoa Kỳ (CDC) xác nhận 2 trường hợp mới với Yahoo Lifestyle.

Hôm Thứ Bảy, các viên chức chính quyền tiểu bang Massachusetts công bố thông báo về trường hợp đầu tiên được xác nhận trong tiểu bang. Một người đàn ông, sống tại Boston và ở độ tuổi 20, đã trở về từ Vũ Hán và đã nhận sự điều trị y tế tại Hoa Kỳ. Ông ấy hiện được cách ly. Theo thông cáo báo chí nói trên, Cơ Quan CDC đã thông báo cho Bộ Y Tế Công Cộng Massachusetts (DPH) và Sở Y Tế Công Cộng Boston (BPHC) về các kết quả thử nghiệm vào tối Thứ Sáu.

Hôm Thứ Sáu, Cơ Quan CDC đã công bố trường hợp bị vi khuẩn corona được xác nhận tại California. Người này cũng vừa từ Vũ Hán trở về.

Cùng ngày, Bạch Ốc tuyên bố rằng những công dân Mỹ đã đến Hoa Lục trong thời gian 14 ngày qua sẽ bị cách ly và những người Mỹ có quốc tịch ngoại quốc có nguy cơ lây vi khuẩn corona sẽ không được cho phép vào nước Mỹ trong thời gian tạm thời, với ngoại lễ là các thành viên gia đình của công dân hay những cư dân thường trú.

Trong khi đó Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đang chuẩn bị, nếu cần, để cách ly 1,000 người trẻ về Hoa Kỳ từ ngoại quốc để ngăn chận sự lây lan của vi khuẩn corona bắt nguồn từ Vũ Hán, TQ, theo Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cho biết hôm Thứ Bảy.

“Vào ngày 1 tháng 2, Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Mark T. Esper đã chấp thuận một yêu cầu trợ giúp từ Bộ Y Tế để trợ giúp nhà ở cho 1,000 người có thể cần để được cách ly khi đến Mỹ từ ngoại quuốc vì vi khuẩn corona,” theo một thông báo của Ngũ Giác Đài cho biết.

Hôm Thứ Sáu, 31 tháng 1, chính phủ Hoa Kỳ đã tuyên bố vi khuẩn corona là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng. Các công dân Mỹ ở tỉnh Hồ Bắc, mà Vũ Hán là thủ phủ, trong 2 tuần trở về Hoa Kỳ sẽ bị cách ly 14 ngày.

Những người đi lại trở về Mỹ từ các nơi khác tại TQ sẽ bị rà máy tại các cảng, phi trường khi vào Mỹ.

Khoảng 200 người được di tản ra khỏi Vũ Hán đã về đến Mỹ hôm Thứ Tư bị cách ly tại Căn Cứ Không Quân March Air Reserve Base tại California.

Tính tới ngày 1 tháng 2, vi khuẩn corona đã giết chết 259 người và lây bệnh cho hơn 12,000 người tại  TQ và khoảng 2o chục nước khác.

Ngoài ra, bản tin của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) hôm 1 tháng 2 cho biết rằng “VN công bố dịch truyền nhiễm virus Corona, ngưng tất cả chuyến bay đến TQ.” Bản tin VOA cho biết chi tiết như sau.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc chiều 1/2 công bố “Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona“ tại Việt Nam.

Thông báo của chính phủ Việt Nam nói dịch bệnh xảy ra tại Việt Nam từ ngày 23/1, tức là ngày xác định người đầu tiên mắc bệnh, do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra. Đến nay, có sáu người mắc bệnh tại Việt Nam, ở ba địa phương là Khánh Hòa, Vĩnh Phúc và Thanh Hóa.

Mức độ nguy hiểm của dịch bệnh là "bệnh truyền nhiễm nhóm A, có nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu, và lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người” – theo thông báo đăng trên Cổng Thông tin Điện tử của chính phủ.

Cục Hàng không Việt Nam trong ngày 1/2 đã hủy toàn bộ phép bay đã cấp và tạm dừng cấp phép các chuyến bay mới cho các hãng hàng không Việt Nam và hãng hàng không nước ngoài khai thác giữa Việt Nam và Trung Quốc từ ngày 1/2. Theo đó, các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc dừng khai thác từ 13 giờ (giờ Việt Nam) ngày 1/2 cho đến khi có thông báo mới.

Tiếp theo quyết định của Cục Hàng không, hai hãng Vietnam Airlines và Jetstar Pacific cho biết đã ngừng khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong từ chiều 1/2, theo truyền thông trong nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.