Hôm nay,  

TQ Ngừng Du Lịch Tới Vũ Hán, Mỹ Chẩn Bị Đối Phó Vi Khuẩn Corona; TQ: 550 Người Bị Nhiễm Vi Khuẩn Corona, 17 Người Chết

23/01/202000:00:00(Xem: 3671)

Thành phố Trung Quốc, trung tâm của sự bùng phát vi khuẩn đường hô hấp đang gia tăng các chuyến bay và dịch vụ đường sắt ra nước ngoài, vì Trung Quốc tăng cường nỗ lực ngăn chặn một căn bệnh khiến giết chết ít nhất 17 người và truyền nhiễm hơn 500 người.

Việc dừng du lịch của thành phố Vũ Hán đã được đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin. Thành phố cũng bị đình chỉ đi lại bằng xe buýt, tàu điện ngầm và phà. Người dân không nên rời khỏi thành phố mà không có lý do đặc biệt, theo bản tin cho biết.

CCTV tường trình lúc đầu rằng số tử vong đã gần gấp đôi từ số 9 người trước đây. Có 2 báo cáo “nhiễm trùng ban đầu” của vi khuẩn viêm phổi gây ra tại Hồng Kông, với một người chẩn đoán tại Hoa Kỳ và các bệnh nhân đang được xét nghiệm tại Mexico và Nga.

Các viên chức y tế trên khắp thế giới đang chạy đua để kiểm soát vi khuẩn giống SARS mà lần đầu xuất hiện vào tháng trước. Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) hôm Thứ Tư quyết định xem có nên tuyên bố sự bùng nổ tình trạng khẩn cấp y tế công cộng của mối quan tâm quốc tế, một tình trạng dùng cho các trận dịch phức tạp có thể vượt biên giới quốc gia.

Sau biến động hôm Thứ Ba, các thị trường Châu Á đã lắng dịu hôm Thứ Tư khi Ủy Ban Y Tế Quốc Gia Trung Quốc đã công bố chi tiết các hành động chận đứng bệnh. Số trường hợp đã tăng cao tới ít nhất 550 người, theo báo Nhân Dân cho biết.

Trong khi đó bản tin của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) hôm 23 tháng 1 cho biết rằng Mỹ đang gấp rút đối phó với vi khuẩn mới từ TQ. Bản tin cho biết thêm thông tin như sau.

Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra rà soát với tất cả các hành khách đến từ Trung Quốc, đồng thời cung cấp thiết bị nhằm chẩn đoán nhanh các trường hợp nhiễm coronavirus nhằm mục đích kiểm soát lây lan.

Động thái này được đưa ra ngay sau khi Hoa Kỳ xác nhận ca nhiễm coronavirus đầu tiên trong nước. Một người đàn ông 30 tuổi sống tại thành phố Seattle đã được xác định nhiễm virus sau khi tới thăm Vũ Hán, Trung Quốc, nơi được coi là ổ bùng phát bệnh dịch, vốn đã cướp đi sinh mạng của 17 người tại Trung Quốc.

Hiện nạn nhân nhiễm virus tại Mỹ đang trong tình trạng ổn định. Các quan chức của CDC cho biết cơ quan này đã lên kế hoạch phòng chống sự lây lan của coronavirus từ hồi đầu tháng 1.

Phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, TT Hoa Kỳ Donald Trump khẳng định:

“Nước Mỹ có một kế hoạch, và chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ xử lí tốt đợt bùng phát này. Chúng tôi đã và đang làm rất tốt. CDC rất xuất sắc, chuyên nghiệp…”

CDC cho biết đang soạn hướng dẫn cách thử và điều trị chủng virus có tên 201-nCoV này, đồng thời phối hợp với ngành y tế để tạo ra phương pháp xét nghiệm để phát hiện virus trong mẫu bệnh phẩm lâm sàng.

Cơ quan Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ dự kiến sẽ chia sẻ qui trình xét nghiệm của mình với các “đối tác trong và ngoài nước” trong một vài tuần tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.