Hôm nay,  

Mỹ, Nhật, Hàn: Sẽ Đầu Tư Vào Đảo Natuna Của Nam Dương Để Chận TQ

18/01/202000:00:00(Xem: 4516)

 

JAKARTA, Indonesia – Vào cuối tháng 12 năm 2019, nhiều tài hải giám Trung Quốc đã hộ tống hơn 30 chiếc tàu đánh cá vào vùng biển đảo Natuna của Nam Dương.

Trong cuộc đối đầu 2 tuần đó theo sau tại miền cực nam của Biển Đông, Nam Dương đã dàn trận 5 tàu chiến, tham gia 2 chiếc khá để tuần tra thường xuyên khu vực, và 4 chiến đấu cơ F-16. Lệnh ban hành từ thủ đô Jakarta rằng: đuổi TQ đi khỏi, nhưng tìm cách nào đó mà không tạo leo thang căng thẳng, theo một phát ngôn viên quân sự cho biết.

Sự kiện này cung cấp cái nhìn vào cách mà các quốc gia trong khu vực đang đương đầu với các tàu đánh cá, tàu chấp pháp và nững tàu khác của TQ trước tuyến đầu của các nỗ lực của Bắc Kinh để khẳng định tuyên bố chủ quyền của họ lên hầu hết Biển Đông.

Tàu TQ hoạt động từ lâu và ở khoảng cách rất lớn từ đất liền, đang tạo căng thẳng với các quốc gia nhỏ hơn trong khu vực, gồm Việt Nam, Phi Luật Tân và Mã Lai Á. Sự  hiện diện thường xuyên của chúng và các hành động được phối hợp đã gây ra nguy cơ cho các nước đó để khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên trên vùng biển của họ, như đánh bắt cá hay khí đốt thiên nhi6n, việc bành trướng ảnh hưởng của TQ và làm thay đổi cán cân quyền lực.

Chính vì vậy Mỹ và Nhật nói họ có thể đầu tư vào các đảo của Nam Dương gần Biển Đông.

Hoa Kỳ, Nhật và Nam Hàn đang hăn hái đầu tư vào Quần Đảo Natuna của Nam Dương khi TT Joko Widodo tiến tới các nỗ lực để cự tuyệt tuyên bố chủ quyền của TQ trên các vùng biển nhiều nguồn tài nguyên của họ tại Biển Đông.

Các nước này có hứng thú trong việc xây dựng kỹ nghệ chế biến và sản xuất hải sản tại Natuna, theo Bộ Trưởng Điều Phối Hải Dương Vụ và Đầu Tư Nam Dương Luhut Pandjaitan nói với các phóng viên tại Jakarta hôm Thứ Sáu. Nam Dương có thể kiềm chế tranh chấp biển với TQ mà không lâm vào chiến tranh, theo Pandjaitan, một cựu tướng Nam Dương, cho biết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.