Hôm nay,  

Thủ Tướng Iraq Yêu Cầu Mỹ Rút Quân Khỏi Iraq, Các Tướng Mỹ Nói Không Có Kế Hoạch Rút Quân

11/01/202000:00:00(Xem: 3731)

 

Thủ Tướng Iraq yêu cầu bộ ngoại giao Hoa Kỳ bắt đầu làm việc để rút quân đội Mỹ ra khỏi Iraq, theo văn phòng của ông thủ tướng cho biết hôm 10 tháng 1, nêu dấu hiệu về sự kiên quyết chấm dứt sự hiện diện quân đội Hoa Kỳ bất luận các thay đổi gần đây để giảm căng thẳng giữa Iran và Hoa Kỳ.

Adel Abdul-Mahdi đưa ra yêu cầu trong cuộc điện đàm với Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompeo vào tối Thứ Năm, theo thông báo từ văn phòng của ông thủ tướng cho biết. Ông cũng nói với ông Pompeo rằng các cuộc không kíh của Mỹ gần đây tại Iraq là xam phạm chủ quyền Iraq không thể chấp nhận được và vi phạm thỏa thuận an ninh của 2 quốc gia.

Nhà lãnh đạo Iraq yêu cầu ông Pompeo “gửi phái đoàn tới Iraq để chuẩn bị tổ chức thực hiện nghị quyết của quốc hội liên quan đến việc rút quân đội ngoại quốc ra khỏi Iraq,” theo thông cáo nói trên cho biết.

“Thủ tướng nói rằng lực lượng Mỹ đã vào Iraq và máy bay không người lái đang bay trên không phận Iraq mà không xin phép từ chính phủ Iraq và điều này là vi phạm thỏa thuận song phương,” theo thông báo cho hay.

Nói chuyện với ông Pompeo, thủ tướng Iraq không đòi hỏi Mỹ phải rút quân ngay tức khắc mà cho Hoa Kỳ thời gian để lập ra chiến lược và thời biểu để rút quân.

Hiện có khoảng 5,200 quân nhân Mỹ tại Iraq trợ giúp và cung cấp huấn luyện cho các bộ phận an ninh của Iraq để chống lại nhóm Quốc Gia Hồi Giáo. Một cuộc triệt thoái quân đội Mỹ có thể làm tổn thất nặng nề các nỗ lực đè bẹp tàn dư của nhóm ISIS giữa lúc có nhiều quan tâm về sự hồi sinh giữa bất ổn chính trị.

Các quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ gồm Tướng Mark Milley, chủ tịch Hội Đồng Tham Mưu Trưởng Liên Quân và Bộ Trưởng Quốc Phòng Mark Esper cho biết không có kế hoạch nào cho Hoa Kỳ rút khỏi Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.