Hôm nay,  

Tình Báo Mỹ: Phi Đạn Iran Bắn Rớt Máy Bay Ukraine Làm 176 Người Chết

10/01/202000:00:00(Xem: 3300)

 

Chuyến bay dân sự của Ukraine đã rớt ngay sau khi cất cánh từ phi trường quốc tế của thủ đô Tehran của Iran hôm Thứ Tư đã bị bắn hạn bởi sự sai lầm của phi đạn chống máy bay của Iran, theo các viên chức Bộ Quốc Phòng Mỹ nói với Fox News.

Các quan chức cho biết tình báo Hoa Kỳ ngày càng chỉ ra chiếc máy bay bị vô tình phi đạn do Nga chế tạo bắn trúng, giết chết tất cả 176 người trên chuyến bay, chỉ vài giờ sau khi Iran bắn hơn chục hỏa tiễn đạn đạo nhắm vào hai căn cứ quân sự của quân đội Mỹ và liên quân.

“Hoàn toàn là bi kịch,” theo một viên chức Hoa Kỳ nói với Fox News.

Những tiết lộ được đưa ra trong bối cảnh các nhà điều tra Ukraine đang chờ đợi sự cho phép của chính quyền Iran để kiểm tra địa điểm xảy ra vụ tai nạn và tìm kiếm các mảnh vỡ của phi đạn. Người đứng đầu ngành hàng không dân sự Iran đã được Cơ Quan Thông tấn ISNA dẫn lời hôm Thứ Năm rằng "về mặt khoa học, không thể có một phi đạn tấn công máy bay Ukraine, và những tin đồn như vậy là không hợp lý", theo Reuters. Các quan chức Iran đã đổ lỗi cho một trục trặc kỹ thuật đối với chiếc máy bay rớt.

Viên chức Hoa Kỳ nói với Fox News rằng phi đạn SA15 do Nga sản xuất, là một phần của hệ thống phi đạn địa đối không, là loại đã bắn hạ máy bay. Nga đã chuyển 29 hệ thống Tor-M1 cho Iran vào năm 2007 như một phần của hợp đồng trị giá 700 triệu đô la được ký vào tháng 12 năm 2005. Iran cũng đã trưng bày các phi đạn này trong các cuộc diễn hành quân sự.

"Một cuộc tấn công của phi đạn, có thể là hệ thống phi đạn Tor, là một trong những lý thuyết chính, vì thông tin đã xuất hiện trên internet về các yếu tố của một phi đạn được tìm thấy gần nơi xảy ra vụ tai nạn,” theo Oleksiy Danilov, thư ký Hội Đồng An ninh Ukraine, nói với truyền thông Ukraine trước đó. Ông không nói rõ nơi ông nhìn thấy thông tin.

Hôm Thứ Năm khi được hỏi về điều gì có thể đã xảy ra với chuyến bay của Hãng Hàng Không Quốc Tế Ukraine, Tổng Thống Trump nói rằng ông không nghĩ rằng sự trục trặc máy móc gây ra tai nạn rớt máy bay.

“Nó đang bay trong khu vực rất bất ổn,” ông Trump nói thế. “Ai đó có thể đã phạm sai lầm ở phía bên kia.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.