Hôm nay,  

TQ Đưa Mẫu Hạm Thứ 2 Vào Hoạt Động Để ‘Kiểm Soát’ Biển Đông

19/12/201900:00:00(Xem: 3740)

TRUNG CỘNG – Hôm 17 tháng 12 chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên do Trung Cộng tự chế tạo trong nước có tên Sơn Đông đã được đưa vào hoạt động để nhằm mục đích “kiểm soát” Biển Đông, theo bản tin của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) trích thuật tin của báo TC cho biết hôm 18 tháng 12. Bản tin VOA choh biết thêm thông tin như sau.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 18/12 nói chiếc tàu sân bay đầu tiên do nước này chế tạo - tàu Sơn Đông - có nhiệm vụ tập trung vào Biển Đông và “đối đầu trực diện” với các tàu nước ngoài, theo South China Morning Post (SCMP).

Theo đó, chiếc chiến hạm mới được đưa vào hoạt động hôm 17/12 sẽ được sử dụng cho việc giao chiến, chủ yếu để giành quyền kiểm soát trên các vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, thay vì chỉ tập trung vào các nhiệm vụ huấn luyện như tàu Liêu Ninh - tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.

“Trọng tâm chiến lược chính của tàu Sơn Đông là vào vùng biển xung quanh Biển Đông”, SCPM dẫn bài bình luận trên mạng xã hội của tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Nhân Dân Nhật Báo, cho biết hôm 18/12.

Theo tờ SCPM thì “gần đây, các tàu quân sự và máy bay từ một số quốc gia đã thực hiện cái gọi là tự do hoạt động hàng hải ở Biển Đông, kích động rắc rối và thách thức chủ quyền quốc gia của Trung Quốc”.

Vì vậy, “nhóm tác chiến tàu sân bay do tàu Sơn Đông đứng đầu sẽ được triển khai đến Biển Đông. Rất có khả năng sẽ có những cuộc chạm trán trực diện với các tàu quân sự nước ngoài”, tờ báo TQ nói.

Tuy không đề cập cụ thể quốc gia nào trong bài bình luận, nhưng Bắc Kinh nhiều lần cáo buộc Mỹ xâm phạm lãnh hải và kích động căng thẳng bằng cách điều tàu và máy bay quân sự đến những khu vực tranh chấp trên Biển Đông, nơi Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng có tuyên bố chủ quyền chồng chéo nhau.

Hoạt động thể hiện quyền tự do hàng hải của Mỹ được triển khai nhằm đối phó với tình trạng mà Washington gọi là “hoạt động hạn chế quyền đi lại trên Biển Đông” của Bắc Kinh.

Mỹ cũng nhiều lần lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc bồi đắp các bãi cạn, xây đảo nhân tạo và lắp đặt các cơ sở quân sự trên những khu vực này.

Tàu sân bay mới của Trung Quốc dự kiến được đưa vào vận hành chính thức hồi tháng 4. Nhưng giai đoạn thử nghiệm tiêu tốn nhiều thời gian hơn dự kiến của một số nhà quan sát quân sự cho thấy có thể tàu đã gặp sự cố kỹ thuật.

Tàu Sơn Đông được thử nghiệm trên biển đầu tiên vào tháng 5 năm ngoái.

 

Con tàu có thể mang theo 36 chiến đấu cơ J-15 (so với tàu Liêu Ninh chỉ mang được 24 chiếc), và tổng cộng 40 máy bay, bao gồm cả trực thăng Z-9 và máy bay cảnh báo sớm KJ-600.

Như thế tình hình Biển Đông sẽ ngày càng gay go và căng thẳng nhiều hơn, ngay cả một cuộc chiến lớn có thể bùng nổ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.