Hôm nay,  

Họ Giang Thăm Mỹ La Tinh, Đỡ Đòn Nhân Quyền Lhq

22/03/200100:00:00(Xem: 3643)
OTTTAWA (KL) – Tin của BBC - Chủ tịch Giang Trạch Dân của Trung quốc sẽ viếng thăm Cuba và năm quốc gia Mỹ châu La-Tinh vào tháng tới, theo như Trung quốc đã loan báo ngày 20/3. Cuộc công du này được nhìn như giúp cho cuộc tranh đấu của Bắc Kinh cho chống lại việc kiểm tra Nhân quyền của LHQ.

Phát ngôn viên Zhu Bangzao của bộ ngoãi giao Trung quốc đã tuyên bố, nhà họ Giang sẽ là quốc khách trong cuộc đi thăm viếng Argentina, Chile, Cuba, Uraguay và Venezuela. Họ Giang cũng thăm viếng để làm công tác tại Brasil.

Trừ Chile ra, họ Giang sẽ thăm viếng từng quốc gia một trong chuyến công du từ ngày 5/4 tới 17/4, những quốc gia thành viên nằm trong Ủy ban Nhân quyền tại LHQ. Ủy ban này là một thể chế của 53 quốc gia, đã cho mở phiên họp hàng năm sáu tuần vào ngày thứ hai tại Geneva.

Trung quốc là mục tiêu để cho bình hàng năm trong cuộc hội thảo nhân quyền của LHQ, Trung quốc buộc phải bỏ công sức ngoại giao để ngăn cản việc giám định thành tích nhân quyền của Trung quốc tại Geneva.

Hoa kỳ đã hứa sẽ lôi chuyện con thuyền Trung quốc trên đường hành trình hội nhập thế giới đã đậu ngay bến đàn áp bừa bãi giáo phái Pháp luân Công bị Trung quốc cấm và các vi phạm trầm trọng các vụ đã xẩy ra tại Tây Tạng. Nhưng các nhà ngoại giao tại Geneva cho biết, Bắc kinh hình như muốn thoát ra việc kiểm kê công khai các vụ vi phạm của chục năm vừa qua. Việc bỏ thăm được dự trù vào ngày 18 Tháng tư, đúng sau khi họ Giang làm chuyến công du tại Mỹ châu La-Tinh.

Trung quốc với sự ủng hộ rộng rãi trong những quốc gia đang phát triển tại hội nghị, đã dùng cách lèo lái thủ tục hay phương thức của cuộc hội thảo để tránh việc giám định các thành tích được ghi cho Trung quốc từng năm, sau vụ cho giết người ngay tại quảng truờng Thiên An Môn năm 1989. Cố gắng của Bắùc Kinh là chơi lại đề nghị của Hoa kỳ đã nhận được sự ủng hộ gia tăng khi Liên Âu đã tuyên bố sẽ đả kích Trung quốc tại Geneva, nhưng tạm ngưng ngắn trong việc cùng chung bảo trợ giải pháp kiểm kê thành tích Bắc Kinh đã vi phạm.

Nhà họ Chu đã hoan nghênh lời công bố của Liên Âu, cho biết việc này có lợi cho cuộc nói chuyện giữa Liên Âu với Trung quốc và trao đổi nhau trong lãnh vực nhân quyền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.