Hôm nay,  

Iraq: Biểu Tình Chống Chính Quyền Thêm 15 Người Chết

28/11/201910:31:00(Xem: 1974)


BAGHDAD - Dân Iraq chống chế độ tham nhũng, bất lực tiếp tục biểu tình - ít nhất 15 người thiệt mạng hôm 27-11 tại Narisiya thuộc miền nam. Số người bị thương là 150.
Với phong trào quần chúng leo thang, quân đội loan báo thành lập các “tổ chống khủng hoảng” để đối phó.
Thủ Tướng al-Mahdi cho hay: các đơn vị an ninh đã được giao nhiệm vụ giúp chính quyền kiểm soát tình hình.
Nhưng, có tin từ Narisriya cho hay đoàn biểu tình xông lên đánh đuổi đơn vị đàn áp. Quần chúng cũng tố cáo chế độ Baghdad bị Iran chi phối – lãnh sự quán của Iran tại Najaf bị tấn công hôm 26-11. Nasraf cũng là bản doanh của giáo quyền Shites thân Tehran, và là nơi có mộ phần của con rể tiên tri Mo-hammed. 3 tuần trước, lãnh sự quán Iran tại Karbala đã bị tấn công, phóng hỏa.


Thủ Tướng Mahdi nhậm chức trong năm qua, hứa hẹn các cải tổ xã hội – nội các Mahdi bị tố cáo tham nhũng và bất lực, tỉ lệ thất nghiệp tăng, mọi dịch vụ công ích và phúc lợi xã hội sút giảm.
Thanh niên xuống đường từ đầu Tháng 10. Trong 6 ngày qua, số tử vong ghi nhận trong các cuộc đàn áp là 149. Sau đợt biểu tình lớn tại Baghdad, Thủ Tướng Mahdi hứa giảm lương công chức cao cấp và kế sách tạo việc làm.
TT Saleh loan báo: ông Mahdi sẽ từ chức nếu chính quyền liên hiệp không thể đồng thuận về người thay thế. Theo giới quan sát, phong trào quần chúng muốn thay đổi để loại trừ toàn bộ tập đoàn tham nhũng, bè phái.
Tin mới nhận ghi: chính quyền đã phát lệnh giới nghiêm tại Nasiriya.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.