Hôm nay,  

Hồng Kông: Dân Chủ Thắng Lớn Bầu Cử ; Đặc Khu Trưởng Carrie Lam Hứa Hẹn Cởi Mở

26/11/201900:00:00(Xem: 1901)

HONG KONG  -   Sau cuộc bầu cử địa phương hôm CHủ Nhật 24/11 ghi nhận thắng lợi rộng lớn của các ứng viên chủ trương mở rộng dân chủ, đặc khu trưởng Carrie Lam hứa cởi mở, lắng nghe.

BBC đưa tin: 17 trong 18 HĐ nghị viên quận do phe dân chủ kiểm soát. 71% cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc tuyển cử đầu tiên sau hơn 5 tháng biểu tình chống chính quyền, là cao kỷ lục, chưa từng có trước đây tại Hong Kong. Kết quả bầu cử là một lời xác nhận ủng hộ cho phòng trào biểu tình đòi dân chủ tại Hong Kong trong suốt nửa năm qua, và đã bị cảnh sát Hong Kong đàn áp dã man.

Tuyên bố mạng của đặc khu trưởng Lam ghi rõ “chính quyền tôn trọng kết quả bầu cử”. Bà công nhận: đó là phản ảnh sự bất bình với tình hình thực tế và các nan đề của xã hội, chính quyền sẽ lắng nghe ý dân.

Phóng viên ngoại quốc cho hay : kỳ này 1.94 triệu công dân đi bỏ phiếu (so với 1.4 triệu của năm 2015). Phe dân chủ thu 60% tổng số phiếu – chiếm 347 trong tổng số 452 ghế nghị viên cấp quận.

Phản ứng của chính quyền lục địa là tuyên bố của ngoại trưởng Wang Yi từ Tokyo khằng định “Hong Kong là 1 phần lãnh thổ của Trung Quốc”. Thông tấn chính thức Xinhua báo tin: kiểm phiếu đã xong, và không mô tả chi tiết.

Tin Reuters viết: các dân cử thân Beijing bị loại là cơn nhức đầu của bà Lam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.