Hôm nay,  

TQ Bắt Giữ, Điều Tra Giáo Sư Đài Loan Shih Cheng-ping

15/11/201900:00:00(Xem: 2100)

Khoảng đầu tháng 11/2019, Trung Quốc đang giữ và điều tra giáo sư Đài Loan Shih Cheng-ping với cáo buộc tham gia vào các hoạt động "nguy hiểm với an ninh quốc gia".

Mã Hiểu Quang, phát ngôn viên Văn phòng chính phủ Trung Quốc về các vấn đề Đài Loan, đã xác nhận thông tin trên. Ông Shih Cheng-ping, giáo sư đã nghỉ hưu tại Đại học Sư phạm Đài Loan, nhà kinh tế trưởng của Tập đoàn Huaxia Trung Quốc, trước đó được các phương tiện truyền thông Đài Loan đưa tin "mất tích" sau khi tới Đại lục vào tháng 08/2018.

Ông Shih là một trong ba người Đài Loan được Bắc Kinh xác nhận bắt giữ sau khi tới Trung Quốc đại lục. Hồi tháng 09/2019, Bắc Kinh tuyên bố đang điều tra học giả Đài Loan Tsai Chin-shu cùng Lee Meng-chu, nhà tổ chức các hoạt động tình nguyện, với cáo buộc "tiến hành các hoạt động gây nguy hại an ninh quốc gia". Ông Mã Hiểu Quang nói trong cuộc họp báo: “Chúng tôi luôn trừng trị các hoạt động tội phạm gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia theo luật pháp. Bộ phận liên quan đang xử lý vụ việc theo đúng luật và đã thông báo cho gia đình của ba người.”

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng việc Đài Loan trở về với Trung Quốc theo mô hình "một quốc gia, hai chế độ" là phương án tốt nhất để bảo vệ quyền và lợi ích của người dân Đài Loan. Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan trở nên nguội lạnh kể từ khi bà Thái Anh Văn, người không công nhận chính sách "Một Trung Quốc", lên nắm quyền hồi giữa năm 2016.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.