Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

06/02/200100:00:00(Xem: 4025)

SUHARTO THOÁT TỘI
Tòa Tối Cao Indonesia hôm Thứ Hai 5/2/2001 đã bác bỏ đơn khiếu tố của các vị công tố viên trong nỗ lực tái xử cựu Tổng Thống Suharto về tội tham nhũng, chấm dứt các nỗ lực moi tìm tội lỗi của nhà độc tài nhiều thập niên.

KHÔNG TẮT PHONE DI ĐỘNG, BỊ ĐÀI LOAN PHẠT 3,125 ĐÔ
TAIPEI - Ông Yasuhiro Katayama, 1 hành khách Nhật đáp phi cơ Chia Airline, hôm Thứ 7 bị cảnh sát Đài Loan tạm giam và phạt tiền 100ngàn đôla Đài Loan (tương dương 3,125 MK) vì từ chối tắt máy điện thoại di động.
Theo thông tấn xã Đài Loan, ông Katayama nói rằng ông không hay biết quy định cấm mở điện thoại di động trên phi cơ. Báo chí Đài Loan cho biết các tiếp viên trên chuyến bay nhiều lần yêu cầu ông khách Katayama tắt máy điện thoại, nhưng ông phớt lờ.
Đây không phải là trường hợp đầu tiên : Tháng 7 năm ngoái, 1 hành khách Nhật bị phạt vì lý do tương tự tại phi trường Haneda. Năm 99, một hành khách người Anh trên chuyến bay của British Airway từ Madrid đi Manchester bị bắt và bị bỏ tù 1 năm vì không chịu tắt điện thoại di động theo lời yêu cầu của phi hành đoàn.

NGA THẢ 1 CÔNG DÂN MỸ
MOSCOW - Thông tấn Tass trich thuật nguồn tin Sở Điều Tra Liên Bang FSB theo đó công dân Mỹ Kenneth Gluck, cán sự xã hội làm việc với tổ chức Y Sĩ Không Biên Giới, đã được tự do chiều Thứ 7, trong 1 cuộc hành quân của lực lượng Bộ Nội Vụ Liên Bang gần thủ phủ Grozny của Chechnya.
Ông Gluck sau đó đã được đưa về 1 căn cứ quân sự Nga ở Khankala. Lực lượng an ninh Nga nói rằng họ biết rõ ông Gluck bị đưa đi những đâu, nhưng phải chờ đến thời điểm thich hợp mới hành động giải cứu.
Ông Gluck đã liên lạc với gia đình và tổ chức Y Sĩ Không Biên Giới qua điện thoại. Ông là giám đốc khu vực Chechnya của Y Sĩ Không Biên Giới, bị những xạ thủ bịt mặt bắt cóc ngày 9-1 tại 1 nơi cách Grozny 20 cây số về hướng Nam.

TRUNG QUỐC: MỸ SẮP KHAI CHIẾN
Một ngày sau khi Mỹ cho biết sẽ xúc tiến chương trình lá chắn phi đạn, các báo Bắc Kinh đã chạy ngay hàng tin 6 cột báo, trong đó một nhan đề nổi bật nhất là “Chiến tranh không gian Hoa Kỳ nhằm vào Trung Quốc.” Trung Quốc và Nga đã mạnh mẽ chống kế hoạch lá chắn phi đạn Hoa Kỳ, xem đó như hiểm họa cho sức mạnh nguyên tử của họ.

VẼ LẠI BẢN ĐỒ TRUYỀN THÔNG ÂU CHÂU
Công ty truyền thông lớn nhất Âu Châu Bertelsmann AG hôm Thứ Hai nói rằng hãng đã mua phẩn cổ phần kiểm soát của RTL Group Plc., một hãng truyền thông bản doanh tại Luxembourg, như một bước để sẽ lên danh sách trao đổi chứng khoán của thị trường. Bertelsmann đã tăng số 37% cổ phần trong RTL lên tới 67% bằng cac1h mua số cổ phần trước đây thuộc sở hữu của Groupe Bruxelles Lambert SA.

BOLIVIA LỤT TO: 187,000 DÂN MẤT NHÀ
LA PAZ - Ít nhất 187 ngàn dân trở thành không nhà sau nhiều tuần lễ mưa lớn gây ngập lụt và đất chuồi. Tin dự báo khí tượng ngày chủ nhận cho biết trời còn mưa ít nhất 10 ngày nữa, chính quyền Bolivia đã lên tiếng kêu gọi ngoại quốc cứu trợ, trong khi lân bang Venezuela đã nhanh chóng đáp ứng, gửi các đơn vị cứu nạn tới nơi. Lệnh báo động di tản đã được ban hành từ ngày 26-1. Theo 1 cán sự xã hội, kết cấu của đa số nhà cửa dân nghèo là tường vách bắng đất, không thể chịu đựng được nước lụt và những trận mưa kéo dài nhiều ngày.

ĐƯỢC GHÉP TAY RỒI LẠI CẮT TAY, BS NÓI LỖI VÌ BỆNH NHÂN
SYDNEY - Ông Clint Hallam, công dân New Zealand, bị mất 1 bàn tay vì cưa máy, được ghép bàn tay của 1 nạn nhân chết tai nạn xe hơi năm 98, phải cắt bỏ bàn tay này.
Ông nói cơ thể không chấp nhận bàn tay lạ, nhưng các bác sĩ giải phẫu nói là vì ông ta không tuân theo các hướng dẫn. Trong 1 cuộc phỏng vấn dành cho kênh truyền hình Anh Quốc British Sky, bác sĩ Earl Owen than rằng đây không phải là 1 nỗ lực bị phí phạm, vì qua đó, các nhà chuyên môn học hỏi được một số điều.
Ông Clint Hallam là trường hợp ghép tay đầu tiên của thế giới: cuộc giải phẫu lịch sử này kéo dài 13 giờ ở Pháp hồi Tháng 9-1998. Theo lời ông, bệnh nhân Hallam nhiều khi không dùng thuốc trong nhiều tuần lễ liền theo chỉ dẫn của bác sĩ.
Ông Hallam cho biết chỉ ngưng thuốc khoảng 1 tháng rưỡi, khi bị bệnh cúm. Năm ngoái, ông Hallam đã thu hút sự lưu ý của báo chí không ông nói muốn cắt bỏ bàn tay người chết, vì không cảm thấy gì ở bộ phận cơ thể đó.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.