Hôm nay,  

Clinton Tâm Sự, Tự Thú: Arafat Làm Tôi Thua

22/06/200400:00:00(Xem: 4584)
LONDON - Trong cuộc phỏng vấn phổ biến hôm Thứ Hai, cựu TT Bill Clinton nói rằng lãnh tụ Arafat là có ảnh hưởng rất lớn, Hoa Kỳ và Israel không có chọn lựa nào khác là điều đình với ông ta nếu muốn tái lập hòa bình tại Trung Đông.
Nhật báo The Guardian thuật lời ông Clinton nói rằng: trừ phi họ muốn chờ cho đến khi ông Arafat qua đời hay bị tật bệnh mất năng lực.
Theo ông cựu TT, không Thủ Tướng Palestine nào có thể gạt lãnh tụ Arafat ra ngoài lề. Ông Arafat còn kiểm soát phần lớn lực lượng an ninh, và ông ấy rất tinh khôn, không để cho bị gạt ra ngoài lề.
Nhưng, ông Clinton cũng chỉ trich chủ tịch Arafat là bỏ lỡ cơ hội thỏa thuận trong năm 2000 - Thủ Tướng đương thời Israel là ông Ehud Barak sẵn sàng nhân nhượng quan trọng, trong khi ông Arafat không sẵn sàng từ bỏ con người cách mạng để trở thành chính khách.

Theo lời kể của ông Clinton, khi sắp mãn nhiệm, ông được lãnh tụ Arafat cảm ơn về công sức điều giải và ca ngợi là "người vĩ đại", ông đáp rằng "Thưa ông chủ tịch, tôi không vĩ đại, tôi thất bại và ông là người làm tôi thành kẻ thất bại".
Ông Clinton kể chuyện về các tiếp xúc với các nhà lãnh đạo thế giới - cựu TT Nelson Mandela khuyên ông học tha thứ.
Ông Mandela nói : trong 27 năm bị tù, chế độ kỳ thị lấy đi của ông mọi thứ, gồm những năm đẹp nhất của đời người - ông không được thấy các con lớn lên, cuộc hôn nhân bị tiêu hủy, tinh thần và thể xac bị lạm dụng, chỉ còn tim và oc không thể bị chiếm đoán. Mọi thứ khac, ông từ bỏ hết.
Một phụ nữ Rwanda mất chồng và 6 người con trong cuộc tàn sát diệt chủng kể rằng khi tỉnh dậy, thấy riêng mình còn sống, bà ta đã nổi giận với Thượng Đế nhưng nghĩ rằng bà được chừa ra hẳn phải vì mục đích gì, nhưng không phải là sự trả thù - so với bà ấy, ông không mất gì, ông Clinton kết luận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.