Hôm nay,  

Trình Diện Máy Điện Toán Chạy Nhanh Nhất Thế Giới

17/08/200100:00:00(Xem: 3935)
LIVERMORE (AP) - Sau khi giữ riêng cho họ một máy điện toán (computer) loại siêu đẳng trong gần một năm, các nhà khảo cứu của chính phủ hôm thứ tư đã đưa ra công khai, trình bày máy này mạnh nhất thế giới trị giá 110 triệu đô-la và nói nó có thể giúp thế giới tránh được họa chiến tranh hạt nhân.
Máy siêu điện toán đăt tại Sở Thí nghiệm quốc gia Livermore, California, có khả năng làm 12.3 ngàn tỷ phép tính trong một giây đồng hồ. Mục đích chủ yếu của máy này là để thử trong máy xem các vũ khí hạt nhân của Mỹ đã già liệu còn hữu hiệu không khi được phóng đi.
Các vụ thử này phải hết sức chính xác vì Mỹ đã ngưng thử bom đạn hạt nhân dưới hầm sâu từ năm 1992.
Theo lời các nhà khảo cứu đã sử dụng máy siêu điện toán có tên gọi tắt là ASCI White, máy này còn có thể được sử dụng vào vô số các nhiều công tác khác nhau.
ASCI White mạnh gấp 50,000 các máy computer để bàn. Nó có thể chứa 300 triệu cuốn sách tức gấp 6 lần toàn bộ Thư viện quốc hội Mỹ.

Nó có 8,192 bộ vi xử lý, đặt trong một loạt 6 thùng đen, mỗi cái lớn bằng một tủ lạnh, nối tiếp với nhau bằng dây điện tổng cộng dài 83 dậm, đặt trong một tòa nhà khổng lồ lớn bằng hai sân chơi bóng bầu dục.
Hệ thống làm lạnh vĩ đại của nó cần đến sức điện 3 mê-ga-oát, đủ chiếu sáng một thành phố nhỏ.
Công ty IBM đã chế tạo máy này cho chính phủ, được giao cho Livermore hồi năm ngoái trên 28 xe vận tải loại tractor-trailers. Siêu điện toán ASCI White mạnh gấp 1,000 lần máy điện toán lừng danh Deep Blue đã từng hạ đo ván vua cờ thế giới Gary Kasparov năm 1997. Các Sở Thí nghiệm quốc gia Sandia và Los Alamos ở New Mexico được nối liền với ASCI White qua đường dây mật mã.
Đây chỉ mới bắt đầu. Chính phủ Mỹ cho biết muốn chứng nhận một cách hoàn toàn khả tín kho vũ khí hạt nhân, người ta cần phải có một máy siêu nữa, mạnh gấp 10 lần ASCI White, vào năm 2004.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.