Hôm nay,  

Do Thái, Palestine Nổ Súng; Bush Hứa Giúp Tân Thủ Tướng

08/02/200100:00:00(Xem: 4492)

JERUSALEM - Trong khi những người đại diện của vị cựu Tướng lãnh vừa đắc cử Thủ Tướng nói về 1 chính phủ đoàn kết và hi vọng về hòa đàm, binh lính Israel chạm súng với các xạ thủ Palestine tại thành phố Hebron thuộc Tây Ngạn, chưa rõ tổn thất 2 bên.
Thủ Tướng đắc cử Ariel Sharon kêu gọi người Palestine chấm dứt cuộc nổi dậy để hòa đàm, đồng thời hứa hẹn duy trì khu Đông Jerusalem trong phần chủ quyền lãnh thổ của thủ đô Jerusalem toàn vẹn. Ông nói "Hòa bình đòi hỏi có sự thỏa hiệp đau thương", và tuyên bố sau khi thăm Bức Tường Than Khóc rằng ông sẽ đem lại sự đoàn kết toàn dân và tái lập hòa bình Trung Đông.
Ông Arad, cố vấn của Thủ Tướng đắc cử, tỏ ý tin rằng đảng Lao Động nên tham gia chính phủ liên hiệp với đảng Likud. Ông Barak, trong diễn văn nhận thua cuộc tối Thứ 3, đã hôn vợ và nói rằng "trước hết, tôi xin phép được cảm ơn sự hậu thuẫn của vợ tôi" và ông cũng loan báo quyết định rời chức vụ lãnh đảo đảng Lao Động cũng như vị trí của ông tại Quốc Hội.
Mặt khác, đại sứ Larsen của LHQ tại Trung Đông kêu gọi Thủ Tướng đắc cử Ariel Sharon hãy nhanh chóng chấm dứt 4 tháng phong tỏa các khu vực thuộc Gaza và Tây Ngạn, hạn chế sự qua lại của dân Palestine và hàng hóa. Ông nói: sự phong tỏa đó là phản tác dụng, làm khổ dân nghèo, gây ra phẫn nộ và kich thích thái độ cực đoan, không lợi cho sự ổn cố.


Trong khi đó, TT George W. Bush hứa hẹn hợp tác giúp tân chính phủ Israel của Thủ Tướng Sharon củng cố sự ổn định và tái lập hòa bình. Ngoại Trưởng của Jordan thì tuyên bố rằng phán đoán về chính phủ mới của Israel phải dựa trên những cam kết hòa đàm, trong khi dân tị nạn Palestine bi quan về sự thay đổi lãnh đạo của Israel. Tại Bạch Ốc, TT Bush nói : ông vừa nói chuyện điện thoại với Thủ Tướng Barak, khen ngợi cuộc tranh đấu dũng cảm của ông Barak, và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tiếp xúc với các phe Trung Đông, cũng như để giúp tân Thủ Tướng Sharon thực hiện những gì hứa hẹn sẽ làm, là thành lập 1 chính phủ đoàn kết và tìm kiếm hòa bình.
Ngoại Trưởng Robin Cook của Anh Quốc từ Bạch Ốc ra, tuyên bố rằng London tôn trọng sự chọn lựa của cử tri Israel, và tin rằng vì quyền lội của nhân dân Israel, chính phủ Anh ủng hộ 1 giải pháp đem lại an ninh cho Israel. Ông nói: tân Thủ Tướng Sharon nên chấp nhận những gì đã thương lượng và từ khởi điểm đó tiếp tục thúc đẩy tiến trình đàm phán.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.