Hôm nay,  

Thủ Tướng Ethiopia Đoạt Giải Nobel Hòa Bình 2019

12/10/201916:57:12(Xem: 2327)

OSLO  -    Nhân vật nhận giải Nobel Hòa Bình 2019 (là giải thứ 100) là Thủ Tướng Abiy Admed của Ethiopia, theo tin từ thủ đô Na Uy ngày 11 tháng 10.

Ông được ghi công trong các nỗ lực giải hòa với lân bang thù địch là Eritrea, chấm dứt 20 năm chiến tranh biên giới. Ông Ahmed sẽ nhận giải tại Oslo vào Tháng 12.

Thủ Tướng Ahmed nhận là vinh dự lớn và hy vọng hàng ngũ lãnh đạo châu Phi sẽ chung sức làm việc vì hòa bình khắp lục địa.

Ủy ban Nobel Na Uy nhận được đề cử từ hơn 300 cá nhân và tổ chưc về thành tich của 301 nhân vật. Ông Ahmed trở thành Thủ Tướng trong năm qua, nhanh chóng thực hiện cải tổ khai phóng, thay đổi hẳn nhà nước quá rộng quyền, thả tù chính trị, cho phép đối lập lưu vong trở về.

BBC ghi nhận: nội các Ahmed thu nhận 5, 6 phụ nữ vào vai trò bộ trưởng. Ông được ca ngợi về sự theo đuổi lý tưởng đoàn kết, hòa giải cùng tồn tại và hợp tác.

Tuyên bố giải thưởng tại thủ đô Oslo, Ủy Ban Nobel Na Uy nói rằng “các nỗ lực của Abiy xứng đáng công nhận và cần khuyến khích.”

Xung đột giữa Ethiopia và Eritrea về lãnh thổ biên giới tranh chấp xảy ra với tổn phí tài chánh và nhân đạo rất lớn cho cả hai quốc gia.

Abiy, 43 tuổi, gần đây cũng đã được hoan nghênh vì vai trò của ông trong việc giúp môi giới điều đình tại lân bang Sudan sau cuộc khủng hoảng chính trị dẫn tới việc bắt giam Omar al-Bashir, là nhà lãnh đạo quốc gia trong 3 thập niên.

Berit Reiss-Andersen, chủ tịch Ủy Ban Nobel Na Uy, nói rằng Abiy -- người nhận được sự khen ngợi và chỉ trích đối với các cải tổ của ông tại Ethiopia -- đã không được công nhận quá sớm, nhưng thừa nhận rằng tiến bộ vẫn cần được thực hiện trong nước.

“Là Thủ Tướng, Abiy Ahmed đã tìm cách thúc đẩy hòa giải, đoàn kết và công bằng xã hội,” theo bà cho biết tiếp.

“Tuy nhiên, nhiều thách thức vẫn chưa được giải quyết. Xung đột sắc tộc tiếp tục gia tăng, và chúng ta đã chứng kiến nhiều điển hình đáng lo ngại về điều này trong những tuần và tháng gần đây.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.