Hôm nay,  

Tổng Thống Iraq: Phải Thay Đổi Nội Các, Thực hiện Cải Tổ

09/10/201900:00:00(Xem: 1432)

BAGHDAD  -     Từ tuần qua, hàng ngàn nguời Iraq, đa số thuộc giới trẻ, xuống đường tại nhiều nơi trong nước, đòi việc làm và diệt tham nhũng.

Những cuộc biểu tình không có ban lãnh đạo bị cảnh sát và binh lính đàn áp, hàng chục người chết. Đây là thách thức lớn nhât với chính quyển 1 tuổi của Thủ Tướng Abdul Madi.

Tổng Thống Salih lên án hành động trấn áp biểu tình và truyền thông. Ông tuyên bố qua làn sóng truyền hình nhu cầu thay đổi nội các, và quốc hội thực hành cải tổ, kể cả với hệ thống tuyển cử, giải quyết nguyện vọng của công dân, bồi thường nạn nhân thương vong.

Vào tối Chủ Nhật 6 tháng 10, phố Sadr của Baghdad chứng kiến ít nhất 15 người biểu tình thiệt mạng. Quân đội nhận là đã dùng bạo lực quá đà. Nhưng Thủ Tướng Mahdi khẳng định là trong các giới hạn cho phép, và sau đó loan báo cảnh sát liên bang và tình báo đã nhận lệnh điều tra.

Ammesty International cho hay: dân Iraq cảm thấy bị tách rời với thế giới bên ngoài vì tiếp cận internet bị cắt. Tổ chức này trấn an “Chúng tôi đang nghe các bạn trong cuộc tranh đấu hiện nay.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.