Hôm nay,  

Bắc Hàn Xin Nam Hàn: Hãy Thống Nhất Vào Năm 2001

13/01/200100:00:00(Xem: 4928)
SEOUL - Bắc Hàn kêu gọi Nam Hàn đẩy nhanh tốc độ tái thống nhất đất nước, trong khi TT Nam Hàn Kim Dae Jung họp báo tuyên bố rằng ông hi vọng Chủ Tịch Kim Jong Il sẽ công du Nam Hàn trong năm nay.

Tối Thứ Tư, đại hội 3000 đảng viên Bắc Hàn tại thủ đô Pyongyang chấp thuận 1 nghị quyết hối thúc biến năm 2001 thành Năm Thống Nhất Trong Độc Lập, và không nên trì hoãn hay ngăn trở việc thực thi tinh thần hòa giải của hội nghị thượng đỉnh Tháng 6-2000.

TT Kim cho biết ông nhận thấy lập trường của Bắc Hàn đã hòa dịu hơn trong những vấn đề quan hệ Nam Bắc, và đã tỏ ra chấp thuận sự gợi ý của Nam Hàn về mô hình thống nhất dưới hình thức liên bang, cũng như đã từ bỏ sự chống đối sự hiện diện của 37ngàn quân Mỹ trên bán đảo Hàn Quôc.

TT Kim cũng tuyên bố sẵn sàng hợp tác với chính quyền mới của Hoa Kỳ trong vấn đề Hàn Quốc. Tại thủ đô Seoul, báo Korea Times trích thuật lời 1 viên chức Nam Hàn cho rằng nên dè dặt trước đề nghị của Bắc Hàn.

Trong khi đó tại Seoul, sáng Thứ 6, Nam Hàn đã công bố kết quả cuộc điều tra hỗn hợp về vụ thảm sát No Gun Ri Tháng 7-1950. Ông Ahn Byong Woo, đứng đầu Đoàn Điều Tra Đặc Nhiệm, nói "Chúng tôi chưa thể kết luận rằng đã có lệnh nổ súng hay không, do chủ ý hay không, và về số lượng người thiệt mạng".

Ông cho biết dữ kiện là không đầy đủ và minh bạch để hai bên Nam Hàn và Hoa Kỳ có thể công nhận, và nói tuyên bố của TT Clinton về sự kiện này có ý nghĩa của một lời tạ lỗi. Nhưng, số người sống sót và gia đình các nạn nhân không hài lòng về kết quả điều tra. Ông Chung Eun Yong, phát ngôn viên Ủy Ban Khám Phá Sự Thật Vụ No Gun Ri, nói rằng hai chính phủ cần tổ chức cuộc tái điều tra, vì theo lời nhân chứng, có tới 300 người đã bị tàn sát, trong số này gồm nhiều phụ nữ và trẻ em.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.